​อาสาสมัครช่วยสอนภาษาญี่ปุ่น NIHONGO Partners เข้าเยี่ยมและอำลา ศธ

0
357

นายโนริฮิโกะ โยชิโอกะ ผู้อำนวยการ Japan Foundation กรุงเทพฯ นำผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่น จากโครงการ NIHONGO Partners รุ่นที่ 4 จำนวน 60 คน เข้าเยี่ยมคารวะนางสุจิตรา พัฒนะภูมิ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อแสดงความขอบคุณกระทรวงศึกษาธิการในโอกาสสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยของรุ่นที่ 4 ซึ่งโครงการ NIHONGO Partners นี้เป็นโครงการที่คัดเลือกอาสาสมัครชาวญี่ปุ่นทุกวัยมาช่วยสอนภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นให้กับโรงเรียนในประเทศไทยเพื่อให้นักเรียนไทยมีโอกาสสัมผัสการเรียนรู้กับเจ้าของภาษาโดยตรง

ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มโครงการมา มีผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่นในโครงการแล้ว 141 คน โดยผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่น รุ่นที่ 4 ได้หมดวาระลงและจะเดินทางกลับประเทศญี่ปุ่นในวันที่ 7 มีนาคม 2560 และจะมีผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่น รุ่นที่ 5 เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่แทนจำนวน 70 คน

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวชื่นชมแนวความคิด วิสัยทัศน์ของสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา โดยมั่นใจว่าก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่หน่วยงานราชการหลายหน่วย ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาดูแลสถาบันฯ หากต้องการความสนับสนุนด้านใดก็ตามจากกระทรวงศึกษาธิการ ก็ยินด้วยช่วยเหลือเต็มที่ รวมทั้งขอให้สถาบันฯ ประสานกรอบความคิดการทำงานด้านการศึกษาตามพระราชปนิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในฐานะที่เป็นองค์กรระดับประเทศ ทำงานร่วมกับนานาชาติ เพื่อเป็นเกียรติยศต่อประเทศชาติต่อไป

นางสุจิตรา พัฒนะภูมิ กล่าวว่า มีความยินดีที่ได้พบกับผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่นจากโครงการ NIHONGO Partners รุ่นที่ 4 ทุกท่าน และขอบคุณในความร่วมมือด้านการเรียนภาษาญี่ปุ่นของนักเรียนไทย ซึ่งปัจจุบันนักเรียนไทยให้ความสนใจภาษาญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก ขณะนี้มีจำนวนมากกว่า 120,000 คน และมีแนวโน้มจะขยายตัวมากขึ้น เนื่องจากภาษาญี่ปุ่นสามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพได้ และโครงฯการนี้นอกจากจะเป็นประโยชน์แก่นักเรียนไทยแล้ว ครูอาจารย์ บุคลากรในโรงเรียนก็ได้มีโอกาสเรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่นไปพร้อมกันด้วย กระทรวงศึกษาธิการจึงขอขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่น และ Japan Foundation เป็นอย่างมากที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาของเยาวชน กระทรวงศึกษาธิการพร้อมสนับสนุนและดูแลผู้ช่วยสอนภาษาญี่ปุ่นจากโครงการ NIHONGO Partners ที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในประเทศไทยทุกรุ่นด้วยความยินดี