​จาก Sanook! สู่ Tencent ประเทศไทย 1 ใน 5 บริษัทดิจิทัลที่คนไทยอยากทำงานด้วยมากที่สุด

0
967

หากใครถามถึงเว็บไซต์ที่คุ้นหูค้นตากับคนไทยมาอย่างยาวนาน คงจะมีชื่อ sanook.com เป็นอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน ที่เปิดให้บริการคนไทยมากว่า 18 ปี หรือตั้งแต่ยุคแรกของการบริโภคข้อมูลทางออนไลน์ในไทย ไม่ว่าจะเป็นบริการ ข้อมูลข่าวสาร สาระ และความบันเทิง

โดยคุณกฤติธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดใจเล่าให้ฟังว่า Sanook! มาจากบริษัทในประเทศจีนที่เข้ามาตีตลาดในไทยภายใต้ชื่อ บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด ได้มีการพัฒนาตามพฤติกรรมผู้บริโภค และความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี จากเว็บไซต์บนคอมพิวเตอร์มาสู่เว็บไซต์บนอุปกรณ์พกพา

มาวันนี้ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่โดยการเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด” ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2559 เป็นต้นมา ไม่เพียงเท่านี้ภายในปี 2560 ได้มีการวางแผนสร้างแพลตฟอร์มด้านคอนเทนต์และบริการ ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคออนไลน์สู่การเป็นผู้สร้างสรรค์ จัดหา และให้บริการคอนเทนต์ที่ครอบคลุมมากกว่าเดิม

โดยการขยายบริการแบ่งเป็น 3 แพล็ตฟอร์ม ได้แก่ 1. News & Portal ประกอบด้วย เว็บไซต์ sanook.com และ NoozUp (นิวส์อัพ) โมบายล์แอปพลิเคชั่นเกาะกระแส ข้อมูล ข่าวสาร สำหรับกลุ่มคนเมือง ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน 2. Entertainment & Multimedia Platforms ได้แก่ บริการเพลงออนไลน์ฟังผ่าน JOOX มิวสิคแอปพลิเคชั่น และเกมส์บนมือถือ

และ 3. Services บริการด้านดิจิทัล เซอร์วิส เอเจนซี่แบบครบวงจรจาก Topspace เช่น ลูกค้าของ Topspace สามารถสร้าง WeChat Official Account และซื้อสื่อใน WeChat สำหรับธุรกิจที่จะขยายไปประเทศจีน และต้องการสื่อสารกับผู้บริโภคชาวจีน หรือคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน

เช่นนี้แล้วทำให้ เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) ต้องการพนักงานเพิ่มขึ้นเพื่อมารองรับบริการ โดยปัจจุบันมีพนักงานทั้งหมด 200 คน และกำลังรับเพิ่มอีก 20 ตำแหน่ง

“ในเรื่องของบุคลากร เราหาคนที่เรียนรู้และค้นคว้าความรู้ได้ ยิ่งตอนนี้ไม่ได้ทำแค่ Sanook.com อย่างเดียว แต่มีอย่างอื่นเช่น JOOX ทำให้ต้องหาคนที่รู้เรื่องเพลง สามารถทำตลาดบนออนไลน์ได้ดี ถือว่าเป็นฟันเฟืองสำหรับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม”

ด้วยการสั่งสมชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ทำให้โดนใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อยากเข้าไปทำงานในบริษัท โดยติดโผจากการสำรวจของนิด้าโพล เป็น 1 ใน 5 บริษัทดิจิทัลที่คนไทยอยากทำงานด้วยมากที่สุด

“บรรยากาศในการทำงานของบริษัทเทคโนโลยีเป็นเรื่องสำคัญ เราทำงานที่ไหนก็ได้ ดังนั้นคนทำงานจึงไม่ชอบการตอกบัตร และการจะทำธุรกิจดิจิทัลต้องเริ่มจากการสร้างทีมงาน ไม่ใช่บรรยากาศที่จะเร่งปั่นงานจากพวกเขาอย่างเดียว ต้องสร้างบรรยากาศให้คนทำงานเกิดไอเดีย”

ด้วยความที่ต้องการคนที่หลากหลาย เพราะทาง Tencent มีหลายผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็น โปรแกรมเมอร์ คนดูแลระบบ หรือคนทำเกี่ยวกับเรื่องเพลงที่เป็นเรื่องใหม่และกำลังบุกตลาดอยู่ขณะนี้ ถึงกระนั้นก็ยังไม่ทิ้งในเรื่องของคนเขียน Content บนออนไลน์ยังคงจำเป็นอยู่

คุณกฤติธี ได้แนะนำเคล็ดลับเด็กที่กำลังจะจบหรือคนสนใจอยากเข้ามาทำงาน นอกจากความสามารถในการทำงานแล้ว จำเป็นต้องเข้ากับสังคมและวัฒนธรรมขององค์กรได้ รวมถึงในเรื่องของการปรับตัวและสามารถยืดหยุ่นในการทำงาน เช่น อาจจะต้องถูกปรับเปลี่ยนหน้าที่การทำงานตามบริการออกใหม่

“เราขยายเครือข่ายธุรกิจในหลากหลายมิติ เพื่อให้ผู้ใช้ของเราได้เข้าถึงเนื้อหาคุณภาพที่หลากหลายและร่วมเป็นผู้สร้างเนื้อหาด้วยเช่นกัน ทั้งการสร้างสรรค์ พัฒนาและบริการคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุด พนักงานจึงเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการเติบโตของธุรกิจ” คุณกฤติธี กล่าวทิ้งท้าย