​มาเลเซียชี้ ไม่คิดจะตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือในตอนนี้

0
119

ในวันพุธที่ 8 มี.ค. 2017 นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ได้กล่าวว่า มาเลเซียยังไม่มีแผนการที่จะตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) ในปัจจุบัน

รัฐบาลมาเลเซียยังคงต้องการช่องทางในการพูดคุยและเจรจากับเกาหลีเหนือ นาจิบกล่าวกับผู้สื่อข่าวในรัฐสภา ทั้งยังกล่าวเสริมอีกว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของพลเมืองชาวมาเลเซียที่อยู่ในเกาหลีเหนือเป็นอันดับหนึ่ง 

“เราได้รับข้อมูลว่า พวกเขาได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่ถูกกักขัง สามารถออกไปข้างนอก และทำธุรกิจได้ตามปกติ ดังนั้น เราจึงไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยของพวกเขา” เขากล่าว

สำหรับคำสั่งห้ามชาวเกาหลีเหนือเดินทางมายังมาเลเซีย นายนาจิบกล่าวว่าจะยังคงอยู่ต่อไป ในระหว่างที่รัฐบาลกำลัง “ศึกษาอย่างรอบคอบว่าอะไรคือสิ่งที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีต้องการ”

มาเลเซียและเกาหลีเหนือเคยมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน จนกระทั่งมีชายชาวเกาหลีเหนือคนหนึ่ง ซึ่งมีชื่อในหนังสือเดินทางคือ “คิมชอล” เสียชีวิตในสนามบินกัวลาลัมเปอร์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียกล่าวว่าสาเหตุการตายคือถูกวางยาพิษด้วยอาวุธเคมีร้ายแรงที่เรียกว่า VX nerve agent

อย่างไรก็ตาม นายนาจิบกล่าวว่าตำรวจยังต้องค้นหาสาเหตุการเสียชีวิตของ “คิมชอล” ต่อไป