​คมบูรพา..คารมประจิม (Words of Wisdom-WoW)

0
119

Knowledge precedes Victory. Ignorance precedes Defeat.
ความรู้..นำไปสู่ชัยชนะ การไม่ใฝ่รู้..นำไปสู่ความพ่ายแพ้

– ซุนวู (Sun Tzu 544-496 BC)

Living is easy with eyes closed misunderstanding all you see.
การใช้ชีวิตนั้นง่าย หากคุณปิดตาลงไว้ เข้าใจผิดทุกอย่างที่เห็น

– เพลง Strawberry Fields Forever ของวง The Beatles (1960-1970)

คำคมจากโลกตะวันออกและโลกตะวันตกทั้งสองนี้ ดูแว่บแรกเหมือนไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน หากแต่เมื่อพยายามทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ก็จะเริ่มเกิดดวงตาเห็นธรรม…

ซุนวู เจ้าของตำราพิชัยสงคราม (The Art of War) อันลือลั่น กล่าววาทะนี้ไว้ตั้งแต่เมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน ให้รู้จักเปิดหูเปิดตา รับรู้ข้อมูล (ใช้ได้ดีกับโลกโซเชียลยุคนี้) เรียนรู้ทุกเรื่อง (โดยเฉพาะเรื่องข้าศึก) เพราะเมื่อรู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ก็จะชนะร้อยครั้ง แต่หากไม่ใฝ่รู้ ปิดหูปิดตา ความพ่ายแพ้ก็รออยู่ตรงหน้า คมบูรพานี้สามารถนำมาปรับใช้ได้กับชีวิตวัยเรียน ชีวิตทำงาน เพื่อสร้างความก้าวหน้าได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ฝากฝั่งตะวันตก วงสี่เต่าทอง The Beatles กล่าวไว้ในเพลง “Strawberry Fields Forever” ที่เขียนโดยสมาชิกคนดังที่สุดของวง จอห์น เลนนอน เมื่อปี 1967 ว่า จงปิดหูปิดตาลงซะบ้าง ไม่ต้องไปเชื่อในทุกสิ่งที่เห็น ลองมองแตกต่างไปจากสิ่งที่เป็นดูบ้าง แล้วชีวิตก็จะง่ายๆ สบาย สบาย ไม่หวั่นแม้วันมามาก (จุ๊ จุ๊เราหมายถึงปัญหา อุปสรรค หรือความวุ่นวายนะ อย่าคิดลึก^^)

ทั้งคมบูรพาและคารมประจิมนี้ ฟังดูจะดีคนละด้าน อันหนึ่งบอกให้ใฝ่รู้ อีกอันบอกให้ปิดหูปิดตา ทว่า นั่นก็ไม่ต่างจากสุภาษิตไทย ที่มีทั้ง “น้ำขึ้นให้รีบตัก” และ “ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม” อันหนึ่งบอกให้เร็ว อีกอันบอกให้ช้า เราเองแหละต้องดูว่าอันไหนเหมาะสมกับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ เรื่องที่ควรรู้ก็ต้องเรียนรู้ ศึกษาลงลึกให้ถึงแก่น ส่วนเรื่องที่รกใจไม่ควรรู้ ก็หลับหูหลับตาลงซะ Take it easy เทค อิท อิซี่ จะช่วยให้ดีต่อใจ…

โดย “สองดอกเตอร์” รศ.ดร.ฉัฐไชย์ และ รศ.ดร.พรฤดี
Facebook : DrChartchai