​7 นิสัยจากนักครีเอทีฟ ที่ทำให้งานสร้างสรรค์ออกมาปังมากขึ้น!

0
573

ความคิดสร้างสรรค์นับว่าเป็นหัวใจสำคัญของการทำงาน รวมไปถึงเรื่องของการเรียน เช่นนี้บุคคลที่สามารถใช้ความคิดเพื่อพัฒนาให้เกิดไอเดียใหม่ๆ มักจะก้าวได้ไวกว่าผู้อื่น หรือเยาวชนเองก็จะได้เปรียบและมีโอกาสมากกว่าเพื่อนวัยเดียวกัน

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กล่าวว่า หากพิจารณาภาพรวมของบุคลากรในประเทศไทย ที่เติบโตมาพร้อมกับระบบการศึกษาที่เน้นเรื่องการพัฒนาทักษะ ความชำนาญในด้านต่างๆ แต่ยังขาดการสนับสนุนหรือส่งเสริมให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อประยุกต์เข้าสู่การทำงาน

ฉะนั้น การมัวแต่ยึดเรื่องของการเรียนอย่างเดียวคงไม่สามารถตอบโจทย์ชีวิตได้ หากมีความคิดที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร และสามารถต่อยอดให้เป็นจริงมากกว่าที่จะทำให้ชีวิตมีสีสันและสนุกไปกับการเรียน

แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ทางศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบได้หยิบยก 7 ลักษณะนิสัยของนักครีเอทีฟผู้มีชื่อเสียงจากวงการต่างๆ ทั่วโลก มาแนะเป็นแนวทางสำหรับการนำไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างสรรค์งาน 

1.เริ่มต้นจากกระดาษเปล่า 

มัลคอล์ม แกลดเวลล์ (Malcom Gladwell) นักเขียน ได้กล่าวไว้ว่าจุดเริ่มต้นของความคิดใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ ต้องเริ่มจากความว่างเปล่า โดยเขามักจะจินตนาการ หรือออกไอเดียใหม่ๆ ลงบนกระดาษเปล่าๆ หนึ่งแผ่น ทำให้เขาสามารถต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีอิสระ

2.คิดให้แตกต่าง 

พอล สมิธ (Paul Smith) ดีไซน์เนอร์ บอกว่า นักสร้างสรรค์ทั้งหลายหากต้องการผลงานที่สร้างสรรค์ แตกต่างและแปลกใหม่ต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดให้ต่างมุมจากผู้อื่นไม่ยึดติดกับความคิดเดิมๆ

3.อ่าน ดู และฟังให้แตกต่าง 

เคล็ดลับนี้จากแนวคิดของ ฮะรุกิ มุระกะมิ (Haruki Harakumi) นักเขียนชาวญี่ปุ่น ได้บอกไว้ว่า อย่ามัวแต่อ่านหนังสือที่สังคมนิยม ดูหนังตามกระแส หรือฟังเพลงยอดฮิต ซึ่งจะไม่เกิดความแตกต่างและแปลกใหม่จากคนอื่น ฉะนั้น เราต้องอ่าน ดู และฟังให้ต่างเพื่อเกิดไอเดียใหม่ๆ

4.บอกปฏิเสธดีกว่า 

ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (Francis Ford Coppola) ผู้กำกับภาพยนตร์ เชื่อมั่นว่าการทำงานในธุรกิจสร้างสรรค์นั้นหากสามารถบอกปฏิเสธได้ หรือโต้แย้งได้โดยมีเหตุผลอันสมควร เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดไอเดียที่แตกต่าง และจะช่วยให้ข้อสรุปที่ดีกว่า

5.พลาดซ้ำ แต่พลาดให้ดีขึ้น 

อีกหนึ่งนักเขียนชาวไอริส ซามูเอล เบ็คเค็ทท์ (Samuel Beckett)  เชื่อว่าความผิดพลาดเป็นเป็นเรื่องปกติ เพราะกว่าจะได้ผลงานสร้างสรรค์ หรือไอเดียใหม่ๆ ต้องเจอกับความผิดพลาด ครั้งแล้วครั้งเล่าแต่เมื่อพลาดแล้วต้องรู้ตัวเร็ว เพื่อทบทวนเกิดการเรียนรู้และสร้างสรรค์ผลงานที่ดีกว่า

6.ตั้งเป้าหมายให้สูง และไปให้ถึง 

ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ (Pharrell Williams) ศิลปินมากความสามารถ บอกเคล็ดลับในการพัฒนาตนเองว่า เขามักตั้งเป้าหมายให้สูงเพื่อที่จะได้พัฒนาศักยภาพของตนเองให้สูงขึ้นยิ่งกว่า แต่ควรประเมินศักยภาพของตนเองก่อนตั้งเป้าหมายแล้วมุ่งมั่น และพยายามทำให้เต็มที่

7.บริหารความเครียดให้ได้ 

นักสร้างอนิเมชั่น ทะกะชิ มุระกะมิ (Takashi Murakami) บอกว่าอย่าให้ความเครียดทำลายความคิดสร้างสรรค์ นักสร้างสรรค์ที่ดีต้องรู้จักบริหารความเครียดให้เป็น เช่น การหาเวลาพักผ่อน ฟังเพลงสบายๆ ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ หรือใช้ความเครียดนั้นเป็นแรงผลักให้ถึงจุดหมาย

คุณสมบัติดังกล่าว เป็นแนวทางตัวอย่างที่จะทำให้เกิดนักสร้างสรรค์ที่ดีและเก่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา พนักงานบริษัท หรือใครก็ตาม สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาตนเองหรือองค์กรให้ก้าวหน้าได้ เป็นอีกหนึ่งทักษะที่จำเป็นในชีวิต