กรมการค้าภายใน เปิดเว็บไซต์ “ตลาดสินค้าเกษตร Online”

0
322

กรมการค้าภายในต้อนรับยุคดิจิตอล เปิดเว็บไซต์ “ตลาดสินค้าเกษตร Online” โพสก็ง่ายขายก็คล่อง

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน พัฒนาระบบตลาดเชิงพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรองรับประเทศไทยยุคดิจิตอลในปัจจุบัน โดยจัดทำเว็บไซต์ “ตลาดสินค้าเกษตร Online” หรือ http://mwsc.dit.go.th เพื่อเป็นการให้บริการกับประชาชน ตลอดจนผู้ประกอบการ ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ผ่านเมนู “ตลาดออนไลน์” ของเว็บไซต์

สำหรับบุคคลทั่วไปสามารถเข้ามาดูรูปสินค้า รายละเอียด พร้อมเงื่อนไขการซื้อขายในเว็บไซต์ http://mwsc.dit.go.th โดยคลิกไปที่ “ตลาดออนไลน์” ในเมนูหลัก ซึ่งเป็นช่องทางการตลาดที่สะดวก รวดเร็ว และประหยัดต้นทุน รายละเอียดสินค้า เงื่อนไขต่างๆ หรือที่เรียกว่าโพสต์ สินค้าลงในเว็บไซต์ แล้วรอผู้ประกอบการ พ่อค้า หรือผู้บริโภคทั่วไป ที่เข้ามาดูในเว็บไซต์

ปัจจุบันเปิดให้กลุ่มเป้าหมายใช้งานโดยเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ได้โพสต์สินค้าของตนเอง ถึงปัจจุบัน ได้มีการโพสต์ซื้อ-ขายสินค้าและบริการ รวม 217 รายการ เป็นการเสนอขาย 202 รายการ เสนอซื้อ 15 รายการ เช่น ผลเสาวรสและน้ำเสาวรสบรรจุขวด เห็ดโคนญี่ปุ่น หน่อกล้วยหอมทอง ข้าวโพดข้าวเหนียวฝักสด เป็นต้น

สำหรับการเสนอซื้อ-เสนอขายสินค้าและบริการใน “ตลาดออนไลน์” ผ่านเว็บไซต์ http://mwsc.dit.go.th ของกรมการค้าภายในนั้น สำนักพัฒนาธุรกรรมทางเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ได้ประมาณการว่ามูลค่าการค้าผ่าน E-commerce ของไทยปี 2559 ทุกรูปแบบ จะมีมูลค่าสูงถึง 2.5 ล้านล้านบาท และคาดการณ์ว่าในปี 2560 จะมีมูลค่าการค้าโตขึ้นอีก 10%