​ปูตินเชื่อ คุมสถานการณ์ในแหลมไครเมียไว้ได้

0
100

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ดมิตรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวแถลงว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยังเชื่อมั่นว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์รอบแหลมไครเมียเอาไว้ได้ และจะยึดมั่นในการตัดสินใจเดิมแม้ว่าจะมีโอกาสตัดสินใจใหม่

“เขาเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถควบคุมสถานการณ์แหลมไครเมียไว้ได้ และผมก็เชื่อว่าเขาจะใช้มาตรการเดิมและการตัดสินใจแบบเดิมเหมือนที่เคยทำเมื่อปี 2014”เพสคอฟกล่าว

เขากล่าวว่าประธานาธิบดีปูตินตระหนักดีว่ากระบวนการบูรณาการสามารถทำได้ในวิธีการที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้และเงินที่ได้จากงบประมาณจะต้องใช้จ่ายไปกับการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของประชาชน

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ไครเมียฉลองครบรอบปีที่สามของการรวมประเทศกับรัสเซีย โดยภูมิภาคนี้กลับมารวมกับรัสเซียในเดือนมีนาคม 2014 หลังจากได้รับการลงประชามติเห็นชอบจากประชาชนเกือบร้อยละ 97 ของประชาชนที่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาไครเมียฉลองวันครบรอบการรวมตัวกันของแหลมไครเมียกับรัสเซีย ซึ่งวันนี้ถือเป็นเรื่องพิเศษและมีความสำคัญต่อปูตินในเชิงอารมณ์ “เพราะหลาย ๆ การตัดสินใจขั้นสุดท้ายเมื่อสามปีที่ผ่านมาเขาเป็นคนตัดสินใจเอง” เพสคอฟกล่าว

ทั้งนี้ ประเทศตะวันตกเคยออกมาคัดค้านว่าแหลมไครเมียถูกรัสเซียยึดครองอย่างไม่ถูกต้อง และดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับรัสเซียในปี 2014 เพราะปัญหาไครเมียและบทบาทของไครเมียในภาคตะวันออกของยูเครน

และเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพสคอฟกล่าวว่ารัสเซียจะไม่พิจารณาข้อตกลงใดๆ ในประเด็นเรื่องไครเมียเพื่อแลกกับการลดระดับการแซงชั่นของประเทศตะวันตก