​”ดูแตร์เต” ชี้จีนดีกับฟิลิปปินส์มาก หลังยอดขายสับปะรดเพิ่ม 2 เท่า

0
149

สื่อไต้หวันรายงานเมื่่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมาว่า นายดูแตร์เต ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ได้กล่าวถึงจีนระหว่างเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการว่า “จีนเป็นคนดีมาก” เพราะช่วยเหลือฟิลิปปินส์มาโดยตลอด โดยได้พูดกับชาวฟิลิปปินส์เชื้อสายจีนว่า “เศรษฐกิจของประเรากำลังจะได้รับการปรับปรุง พวกคุณรู้ไหมจริงๆ แล้วจีนมีน้ำใจมากๆ”

ในวันเดียวกัน ทำเนียบมาลากันยัง ได้ส่งคำพูดของประธานาธิบดีดูแตร์เตให้กับสื่อมวลชน ในรายงานระบุว่า ในอดีตความสัมพันธ์ของฟิลิปปินส์ กลับสหรัฐอเมริกาค่อนข้างแน่นแฟ้น และฟิลิปปินส์ไม่ได้ใกล้ชิดกับจีนสักเท่าไร ทำให้สับปะรดและกล้วยของฟิลิปปินส์ไม่มีโอกาสส่งออกไปยังประเทศจีน เกษตรกรชาวฟิลิปปินส์ต้องประสบกับความยากจนมานาน เเต่ปัจจุบันนี้ ยอดขายสับปะรด ของฟิลิปปินส์ เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า หลังได้ส่งออกไปยังตลาดในจีนแผ่นดินใหญ่

รายงานยังกล่าวอีกว่าเขาได้พูดกับชาวฟิลิปปินส์เชื้อสายจีนว่า ฟิลิปปินส์จะไม่มีทำตัวห่างเหินกับสหรัฐฯ แต่ก็ย้ำว่าจะไม่รวมตัวเองเข้าเป็นพันธมิตรทางทหารกับสหรัฐฯ

เมื่อกล่าวถึงความสัมพันธ์สามฝ่ายระหว่างฟิลิปปินส์ สหรัฐฯ และจีน ดูแตร์เตกล่าวเป็นนัยไปถึงสหรัฐฯ ว่า “ในด้านเศรษฐกิจและการค้า อย่าพยายามขวางไม่ให้เราเข้าหาจีน”