​แพทย์หญิงเคนยาทุนรัฐบาลจีน ตั้งเป้าส่งเสริมการใช้ยาจีนในบ้านเกิด

0
104

ดร. Mwamaka Sharifu แพทย์ชาวเคนยาที่ได้รับการฝึกอบรมในประเทศจีน และกำลังศึกษาระดับปริญญาเอกด้านสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยาที่วิทยาลัยการแพทย์ถงจี้แห่งมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหัวจง ได้ให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวซินหัวถึงความตั้งใจที่จะช่วยส่งเสริมการใช้ยาจีนในเคนยาของเขา

“ยาจีนดูเหมือนจะมีสรรพคุณที่ช่วยดูแลร่างกายของมนุษย์ได้อย่างทั่วถึง และส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์ในระยะยาว” ดร.Sharifu กล่าวในพิธีมอบของบริจาคที่องค์การกุศล Sino-Africa Firefly ได้มอบให้แก่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของเหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้นในสลัม Kibera

“ฉันจะใช้วิธีนี้เพื่อช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ของผู้คนในประเทศจีนและแอฟริกาด้วย” เธอกล่าวเสริม

Sharifu กล่าวว่า ทุกวันนี้ยาแผนจีนมีส่วนช่วยเหลือผู้คนในเคนยามากขึ้น เนื่องจากมันมีประสิทธิภาพในการรักษาและควบคุมกลุ่มโรคที่ไม่ได้เกิดจากการติดต่อหรือเชื้อโรค ซึ่งผู้ป่วยที่เป็นโรคกลุ่มนี้กำลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

พ่อแม่ของ Sharifu ไม่สามารถจ่ายค่าเล่าเรียนเพื่อศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยให้เธอได้ เธอจึงตัดสินใจเขียนจดหมายถึงสถานทูตจีนในกรุงไนโรบี เพื่อขอทุนการศึกษา หลังจากนั้นเธอก็ได้รับทุน และสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีด้านเวชศาสตร์จีนในปี 2012 ต่อมาภายหลัง 3 ปี ก็สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านการแพทย์ตะวันตกและจีน

เธอวางแผนว่าจะศึกษาต่อด้านปริญญาเอกจนจบในปี 2018 และจะกลับไปประกอบอาชีพเป็นแพทย์อยู่ที่เคนยา

“ฉันหวังว่าจะได้ทำงานในโรงพยาบาลและมหาวิทยาลัย ที่ฉันจะสามารถทำงานให้ชาวเคนยาตระหนักถึงประโยชน์ของยาจีนได้” เธอกล่าว