​ยาจีน ยิ่งต้มนานยิ่งออกฤทธิ์ ดีจริงหรือไม่?

0
1272

คนจีนจำนวนไม่น้อยมีเชื่อว่า ยาจีนยิ่งต้มนานการออกฤทธิ์ของยาก็จะยิ่งดี ความเชื่อนี้เป็นจริงหรือไม่?

เรื่องนี้แพทย์แผนจีนผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ระยะเวลาในการต้มยาควรกำหนดจากชนิดยาและจากลักษณะของโรค ไม่ใช่ยิ่งต้มนานยิ่งดี

นายแพทย์เฝิงหมิง หัวหน้าแพทย์ โรงพยาบาลในเครือมหาวิทยาลัยซานซีกล่าวว่า หลักการการต้มยาจีนทั่วไปนั้น ในรอบแรกจะใช้เวลาครึ่งชั่วโมงนับหลังจากยาในหม้อเดือด และการต้มซ้ำในรอบที่2 จะใช้เวลาประมาณ 10 นาที สำหรับจำนวนการต้มซ้ำสามารถทำได้ 2-3 ครั้ง

นอกจากนี้ ชุดยาจีนที่แพทย์จัดให้ส่วนใหญ่สามารถต้มพร้อมกันได้ แต่เนื่องจากยาบางชนิดมีธาตุ การออกฤทธิ์และการใช้งานทางคลินิกที่แตกต่างกัน แพทย์ผู้สั่งยาจะเป็นผู้แนะนำการต้มยากับคนไข้อย่างชัดเจนด้วยตัวเอง เพราะมียาบางอย่างเช่น ยาตงเออเออเจียว (东阿阿胶)หากต้มพร้อมกับยาชนิดอื่นในหม้อเดียวกัน อาจจะทำให้ยาติดก้นหม้อและเกิดการไหม้ได้

ดังนั้นยาชนิดนี้ควรแยกออกมาต้ม โดยการทุบให้ละเอียด ละลายในน้ำเดือดแล้วค่อยผสมกับยาจีน ตัวอื่นๆ หรือ นำยาจีนที่กรองกากออกแล้วไปอุ่นด้วยไฟอ่อนๆ แล้วค่อยนำยาตงเอเอเจียวที่ทุบละเอียดเทลงไปก็ได้เช่นกัน

ที่สำคัญคือ ก่อนต้มยาจีน ควรนำยามาล้างผ่านน้ำและนำไปแช่ในน้ำสะอาด เพื่อให้ยาจีนที่เป็นพวกดอกไม้ ใบ หรือ ต้นเล็กพองตัว ง่ายต่อการต้ม หากเป็นยาจีนจำพวก รากไม้ เมล็ด ผลและกระดูกสัตว์ ควรแช่ให้นานกว่าเดิม ประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ซึ่งเทคนิคขั้นตอนการต้มทั้งหมด แพทย์แผนจีนจะเป็นผู้ให้คำแนะนำแก่คนไข้อีกครั้ง