​หมู่บ้านโบราณลั่วไต้ “แกะดำ” ในวัฒนธรรมเสฉวน

0
333

บนที่ราบเฉิงตูของประเทศจีนมีหมู่บ้านกระจายตัวอยู่หลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือหมู่บ้าน “ลั่วไต้” สาเหตุที่เรียกที่นี่ว่าเป็นหมู่บ้าน “แกะดำ”นั้นเป็นเพราะว่าคนในหมู่บ้านแห่งนี้พูดภาษาคนละภาษากับชาวบ้านในหมู่บ้านรอบๆ แต่กลับมีภาษาที่ไปละม้ายคล้ายคลึงกับชาวฮากกาหรือเค่อเจียที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่พรมแดนมณฑลกว่างตงและฝูเจี้ยน(ฮกเกี้ยน) ซึ่งอยู่ห่างออกไปไกลนับพันลี้

และไม่เพียงแต่ความใกล้เคียงทางภาษาเท่านั้น รูปแบบของสถาปัตยกรรมของที่นี่ยังมีความคล้ายชาวฮากกาจนน่าตกใจอีกด้วย ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่าชาวบ้านในหมู่บ้านส่วนใหญ่เป็นชาวฮากกาที่บรรพบุรุษมาตั้งรกรากในเสฉวนตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิงนั่นเอง พูดให้เห็นภาพก็คงเหมือนเกาะแห่งวัฒนธรรมฮากกาที่ตั้งอยู่กลางท้องทะเลแห่งวัฒนธรรมปาสู่(พื้นที่บางส่วนของฉงชิ่งและเสฉวน) อีกทั้งหลายร้อยปีที่ผ่านมาก็ยังรักษาวิถีชีวิตวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเอาไว้ได้ กล่าวได้ว่าถึงแม้จะตั้งอยู่อย่างผิดที่ผิดทางแต่ก็มีเสน่ห์ที่ลงตัวและน่าหลงใหลอย่างบอกไม่ถูก

หากคุณมีโอกาสได้มาสัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้านที่นี่สิ่งที่คุณห้ามพลาดเด็ดขาดคือชิมอาหารฮากกาสไตล์เสฉวนอันเลิศรสเพราะวิธีการปรุงอาหารของคนที่นี่พิถีพิถันและหลากหลาย นอกจากเต้าหู้ยัดไส้โบราณ หมูสามชั้นต้มผักดอง ไก่อบเกลือ “เก้าชามใหญ่”หรือชุด 9 ชามอาหารสไตล์เสฉวน ที่เป็นอาหารขึ้นชื่อแล้ว ยังมีเมนูที่มีเอกลักษณ์ของที่นี่อีกด้วย เช่นหมูหวานอบข้าว ห่านรมควันทอดกรอบที่ดัดแปลงมาจากห่านอบของกว่างตง เป็นต้น เห็นแล้วอยากจัดกระเป๋าออกไปเที่ยวดูสักครั้ง