“หมี่เยวี่ย จอมนางพลิกบัลลังก์” นวนิยายสตรีผู้ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์จีน

0
2662

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่งานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้มีกิจกรรมดีๆ สำหรับคนรักการอ่านมากมาย และหนึ่งในกิจกรรมที่น่าสนใจนั่นก็คือ การเปิดตัวหนังสือนวนิยายเรื่อง “หมี่เยวี่ย จอมนางพลิกบัลลังก์” เรื่องราวของสตรีผู้ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์จีน โดยงานนี้เป็นการร่วมมือกันของ สํานักพิมพ์ Zhejiang literature and Art Publishing House ผู้ตีพิมพ์ฉบับภาษาจีน และ บริษัท สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย จํากัด (มหาชน) ผู้นำนวนิยายคุณภาพเรื่องนี้มาแปลเป็นฉบับภาษาไทยนั่นเอง

ภายในงานได้มีการเชิญ คุณเจี่ยงเซิ่งหนาน ผู้ประพันธ์ และคุณสิทธิเดช แสนสมบูรณ์สุข บรรณาธิการบริหาร บริษัท สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย จํากัด (มหาชน) พูดคุยกันผ่านวงเสวนาอย่างเป็นกัน

คุณสิทธิเดช กล่าวว่า นวนิยาย หมี่เยวี่ย จอมนางพลิกบัลลังก์ มีกระแสตอบรับอย่างล้นหลามในจีน จนถูกนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ยิ่งสร้างความมั่นใจแก่สยามอินเตอร์มัลติมีเดียว่าจะได้รับความนิยมในประเทศไทยเช่นกัน โดยหนังสือเล่มนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพและกลิ่นอายของนวนิยายจีนโบราณ ทั้งนี้ หมี่เยวี่ย จอมนางพลิกบัลลังก์ ฉบับภาษาไทย จะมีทั้งหมด 11 เล่ม ซึ่งขณะนี้ออกมาแล้ว 7 เล่ม

“หนังสือเล่มนี้เรียกได้ว่าครบรส นอกจากจะบอกเล่าเรื่องราวของความรัก ประวัติศาตร์ ยังมีเรื่องเกี่ยวกับการเมืองที่มีความลึกซึ้ง การชิงไหวชิงพริบ คาดเดาไม่ถูก รวมถึงความฉลาดของตัวละคร การประลองความคิดกัน ซึ่งเป็นจุดเด่นของนวนิยายเรื่องนี้ ทำให้มีความเหมาะสมอย่างยิ่งในการแปลเป็นฉบับภาษาไทยให้ทุกคนได้อ่าน” คุณสิทธิเดช กล่าว

คุณเจี่ยงเซิ่งหนาน กล่าวถึงผลงานว่า ผู้ชายถูกนํามาเขียนให้มีบทบาทในหนังสือประวัติศาสตร์อยู่เสมอ ในขณะที่ผู้หญิงถูกเขียนเป็นป้ายชื่อติดลงบนหน้าประวัติศาสตร์เท่านั้น จึงได้นําชื่อของสตรีในประวัติศาสตร์จีนมาเขียนให้มีตัวตนที่โดดเด่นและกลับมามีชีวิตอีกครั้ง ด้วยการเขียนบรรยายอย่างลึกซึ้ง

คุณเจี่ยงเซิ่งหนาน เล่าต่อว่า หมี่เยวี่ย เป็นเรื่องราวขององค์หญิงธรรมดาองค์หนึ่งของแคว้นฉู่ที่ได้ขึ้นเป็นไทเฮาผู้ทรงอำนาจคนแรกในตำนานประวัติศาสตร์จีน ที่สำคัญคือเป็นผู้สร้างพื้นฐานให้แคว้นฉินได้ร่วมแผ่นดินจีนให้เป็นปึกแผ่น ไว้ได้อย่างมั่นคง โดยในหนังสือจะบอกเล่าเหตุการณ์สำคัญอันยิ่งใหญ่และชีวิตอันสลับซับซ้อนของหมี่เยวี่ย รวมถึงบุคคลสำคัญที่กำเนิดขึ้นในสมัยจ้านกั๋ว การแย่งชิงอำนาจ แย่งชิงราชบัลลังก์ ก่อให้เกิดตำนานของหมี่เยวี่ย จักรพรรคิฉินฮุ่ยเหวิน จักรพรรดิจ้าวอู่หลิง ฮวงเซีย จางอี๋ ซูฉิน และเหล่าตัวละครอื่นๆ อีกมากมาย

ทั้งนี้ “หมี่เยวี่ย จอมนางพลิกบัลลังก์” ไม่เพียงแต่ได้ตีพิมพ์ในประเทศไทยเท่านั้น ยังได้ตีพิมพ์ทั้งในเวียดนาม และอินโดนีเซียอีกด้วย ถือเป็นหนังสือนวนิยายอิงประวัติศาสตร์จีนอีกหนึ่งเรื่องที่นักอ่านทุกคนไม่ควรพลาด!