วาทะ “สีจิ้นผิง” ผู้ปกครองสูงสุดแห่งแดนมังกร

0
428

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 เม.ย. 2017) ที่อาคาร 1 รัฐสภา สำนักงานข้อมูลแห่งรัฐสภาจีน สถานทูตจีน สำนักพิมพ์ภาษาต่างประเทศ และ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ได้จัดงานเปิดตัวหนังสือ “สีจิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ” ฉบับภาษาไทยขึ้น

หนังสือดังกล่าวได้บันทึกข้อความของผู้นำแห่งประเทศจีนจำนวน 79 ชุด อันประกอบไปด้วย บทสนทนา บทสัมภาษณ์ บันทึกย่อ และจดหมาย ในช่วงเวลาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2012 ถึงเดือนมิถุนายน 2014

ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในพิธีว่า “ผมเชื่อว่าการเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ หมายถึงต้องเป็นผู้อ่านที่ดี เป็นนักคิดที่ดี เป็นนักพูดที่ดี เป็นนักเขียนที่ดี และนักแสดงที่ดี ซึ่งหลังจากที่ผมอ่านหนังสือเล่มนี้จบแล้ว ผมก็ค้นพบว่าประธานาธิบดีสีจิ้นผิงนั้นประสบความสำเร็จในทุกข้อที่กล่าวมา”

ด้านศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ก็ได้กล่าวว่า “หนังสือเล่มนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื่องจากเป็นหนังสือที่เล่าถึงการบริหารประเทศ รวมถึงความเข้าใจอันลึกซึ้ง และปรัชญาในการปกครองประเทศของประธานาธิบดีสีจิ้นผิงผู้นี้”

หนังสือเล่มนี้ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2559 จากนั้นก็ได้รับการตีพิมพ์เป็นครั้งที่สอง และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

นอกจากภาษาไทยแล้ว หนังสือเล่มนี้ยังถูกแปลเป็นภาษาอื่นๆ อีกกว่า 16 ภาษา และถูกจัดจำหน่ายไปทั่วโลกมากกว่า 6.2 ล้านเล่มแล้ว