ผลวิจัยชี้ ชาวจีนทานผลไม้น้อย เสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน

0
113

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 เม.ย. 2017) ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร PLOS Medicine ของสหรัฐอเมริกา ได้ระบุถึงผลลัพธ์จากการศึกษาพฤติกรรมของชาวจีนที่มีอายุระหว่าง 35-74 ปี กว่า 5 แสนคนที่กินผลไม้น้อยยิ่งกว่าชาวอเมริกันและผู้คนในประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ ในช่วงเวลา 7 ปี และส่งผลต่อการเป็นโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น

นักวิจัยกล่าวว่า “นี่เป็นผลการศึกษาของคนกลุ่มใหญ่ที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของการบริโภคผลไม้สดกับการเป็นโรคเบาหวานอย่างชัดเจน” นาย Huaidong Du นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดกล่าว

แม้ว่าคนทั่วไปจะรู้ดีว่าการกินผลไม้มีประโยชน์ แต่ปริมาณน้ำตาลที่มากของผลไม้ ก็ยังทำให้บางคนเกิดความกังวลว่าการกินผลไม้ อาจส่งผลร้ายต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ จึงมีคนจีนจำนวนไม่น้อยที่ป่วยเป็นเบาหวาน หันมาเลือกที่จะจำกัดการบริโภคผลไม้ของตน

ในช่วงเวลา 7 ปีของการติดตามคนจีนกว่า 5 แสนคน นักวิจัยพบว่ามีผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นเกือบ 10,000 ราย ซึ่งเป็นผู้ที่ไม่ได้มีอาการของโรคดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเริ่มต้นของการศึกษา

สำหรับคนจีนในกลุ่มที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานตั้งแต่เริ่มต้นอยู่แล้ว ประมาณ 30,000 คน ภายหลังก็ได้เสียชีวิตลงถึง 3,400 ราย และมีผู้ที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดไปอีก 11,000 ราย

เมื่อนำผลลัพธ์ของกลุ่มผู้ที่บริโภคผลไม้สดทุกวัน มาเทียบกับกลุ่มผู้ที่แทบไม่ได้กินผลไม้สดเลยนั้น ปรากฏว่าผู้ที่บริโภคผลไม้สดทุกวัน จะมีความเสี่ยงลดลงร้อยละ 12

“ผลการศึกษาของเราถือเป็นหลักฐานสำคัญที่สนับสนุนแนวทางการบริโภคอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่แนะนำให้บริโภคผลไม้สดในปริมาณที่สูงขึ้น” Zhengming Chen ผู้ร่วมเขียนจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ดกล่าว