แอปเปิ้ลเปิดศึกวีแชท ยกเลิกฟังก์ชั่น “แจกเงินรางวัล” ออนไลน์

0
118

เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา ทีมงานวีแชทแจ้งว่าแอปเปิ้ลได้ปิดฟังก์ชั่นแจกเงินรางวัลในแอพพลิเคชั่นวีแชทเวอร์ชั่นล่าสุดในระบบปฏิบัติการ iOS ทำให้จากเดิมที่ผู้ใช้สามารถแสกนคิวอาร์โค้ดในบัญชีทางการวีแชทและสามารถโอนเงินผ่านบัญชีส่วนตัวเพื่อให้รางวัลกับคอนเทนต์ที่ตนชอบได้นั้นไม่สามารถทำได้อีกต่อไป

สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าวแอปเปิ้ลมองว่าการแจกเงินรางวัลในวีแชทการชำระเงินเสมือน และการชำระเงินเสมือนนี้จะต้องทำผ่านช่องทางของแอปเปิ้ลเท่านั้น ซึ่งหมายถึงต้องใส่เงินเข้าไปในบัญชีแอปเปิ้ล และมองว่าเป็นการทับซ้อนกับการจ่ายเงินของแอปเปิ้ลเอง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่แอปเปิ้ลมีปัญหากับวีแชท โดยแอปเปิ้ลให้เหตุผลว่านี่เป็นกฎระเบียบของแอปเปิ้ลซึ่งใช้เหมือนกันกับทุกแอพไม่ใช่เฉพาะวีแชทและการเปลี่ยนแปลงกฎนั้นไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย

โดยสถิติเมื่อปี 2016 จาก Tencent ชี้ให้เห็นว่า active user ในวีแชทต่อเดือนนั้นมากถึง 8.89 ร้อยล้านคน เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนถึง ร้อยละ 28

อย่างไรก็ดี ในส่วนของการชำระเงินผ่านสมาร์โฟน แอปเปิ้ลกับวีแชทก็มีการปะทะกัน โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา แอปเปิ้ลได้เปิดตัว Apple Pay และหลังเปิดตัวเพียงแค่ 12 ชั่วโมงในจีนก็มีผู้ใช้แอปเปิ้ลผูก Apple Pay กับบัตรธนาคารมากถึง 38 ล้านคน แต่ตัวเลขชี้ให้เห็นว่าในเค้กก้อนนี้ร้อยละ 90 เป็นของอาลิเพย์และวีแชทเพย์ ด้วยตัวเลขทุนสำรองถึง 31 ล้านหยวน และในส่วนแบ่ง ร้อยละ 10 ที่เหลือนั้นแอปเปิ้ลยังต้องแข่งกับเจ้าอื่นๆอีกเช่น ซัมซุงเพย์ เสี่ยวหมี่เพย์ และไช่น่า ยูเนี่ยนเพย์เป็นต้น