ก้าวไปอีกขั้น! แพทย์จีนพัฒนา “มีดนาโน” ใช้กับมะเร็งระยะสุดท้าย

0
671

โรงพยาบาลสมัยใหม่กว่างโจวแสตมป์ฟอร์ด แถลงข่าวเปิดตัวเทคนิครักษามะเร็งด้วย “มีดนาโน” เผยสามารถใช้กับมะเร็งระยะสุดท้ายได้ในหลายกรณี โดยทำให้เกิดบาดแผลน้อย ย่นระยะการรักษา ชี้เป็นวิธีรักษาที่ตรงจุด ลดผลกระทบต่อเนื้อเยื่อโดยรอบ

งานแถลงข่าวเรื่องความก้าวหน้าของการรักษาโรคมะเร็งด้วยเทคนิคสมัยใหม่ โดยใช้ “มีดนาโน” จัดขึ้นที่โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความร่วมมือของเครือข่ายแพทย์แผนจีนเพชรน้ำหนึ่งแห่งประเทศไทย คณะกรรมการวิชาการการรักษามะเร็งแห่งอาเซียน และสมาคมหอการค้าไทยของชาวมณฑลกวางซีประจำประเทศไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่กว่างโจวแสตมป์ฟอร์ด สาธารณรัฐประชาชนจีน

ภายในงานได้รับเกียรติจาก นายแพทย์จีนสุรินทร์ ส่งทานินทร์ ประธานเครือข่ายแพทย์จีนเพชรน้ำหนึ่ง และนายหลิน ช่าว หัว รองผู้อำนวยการ กลุ่มบริษัท ป๋ออ้าย กรุ๊ป จำกัด พร้อมด้วยคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษามะเร็ง รวมทั้งยังได้เชิญผู้ป่วยชาวไทยที่รักษาโรคมะเร็งได้สำเร็จมาร่วมงานอีกด้วย โดยการรักษาโรคมะเร็งด้วยเทคนิคสมัยใหม่ด้วยมีดนาโนนี้ ทีมแพทย์ใช้ระยะเวลาผลักดัน และพัฒนาเทคนิคการรักษามะเร็งในระดับสากล เพื่อหวังจะช่วยเหลือผู้ป่วยโรคมะเร็งแม้ในระยะที่ 3-4 ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาแบบบูรณาการมากขึ้น

นายหลิน ช่าว หัว กล่าวว่า โรงพยาบาลกว่างโจวแสตมป์ฟอร์ด ก่อตั้งมานานกว่า 11 ปี โดยมีเป้าหมายด้านการรักษามะเร็งเป็นหลัก ผ่านการรับรองคุณภาพสถานพยาบาล JCI (The Joint Commission International) ทางโรงพยาบาลมีความเชี่ยวชาญในการรักษาแบบเฉพาะจุด บาดแผลเล็ก ผสมผสานระหว่างแพทย์จีนและตะวันตก โดยมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งล่าสุดได้พัฒนาวิธีการรักษาด้วยการใช้ “มีดนาโน” ที่สามารถรักษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้

ศาสตราจารย์ ไป่ ไห่ซาน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคมะเร็งด้วยเทคนิคมีดนาโน เปิดเผยว่า มีดนาโนเป็นเทคโนโลยีการบำบัดสมัยใหม่ที่ใช้ในการบำบัดมะเร็งที่มีความซับซ้อน หรือที่เรียกกันว่า Irreversible electroporation (IRE) ซึ่งใช้การฉายคลื่นไฟฟ้าความถี่สูงผ่านเข้าไปทางชีพจรไปยังบริเวณก้อนผนังของเนื้อร้าย ก่อให้เกิดคลื่นไฟฟ้าขนาดนาโนที่ไม่สามารถที่ไหลย้อนกลับออกไปได้ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อก้อนเนื้ออย่างทั่วถึงและรวดเร็ว

ทั้งนี้ มีดนาโน หรือ Nanoknife ได้รับการรับรองจากสถาบัน FDA จากประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าเป็นเทคโนโลยีการบำบัดที่ไม่ต้องทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากเตียง เมื่อเดือน ตุลาคม ปี 2011 อีกทั้งยังได้รับการรับรองจากองกรค์ CE ของสหภาพยุโรป ปัจจุบันมีมากกว่า 100 โรงพยาบาลที่ได้เริ่มใช้เทคนิคนี้ในการบำบัดผู้ป่วยโรคมะเร็ง และเมื่อเดือน มิถุนายาน ปี 2015 สมาคมแพทยศาสตร์ของประเทศจีนได้รับรองการบำบัดด้วยวิธีมีดนาโน ให้สามารถใช้เทคโนโลยีนี้ในการบำบัดผู้ป่วยมะเร็ง

สำหรับจุดเด่นของการรักษามะเร็งด้วยวิธีนี้คือ คือช่วยย่นระยะเวลาในการสลายเนื้อร้ายหรือก้อนมะเร็ง ใช้เวลาผ่าตัดเพียง 5 นาที ไม่มีผลกระทบต่อเส้นเลือดและเส้นประสาทบริเวณที่รักษา อีกทั้งยังทำให้เกิดบาดแผลเพียงเล็กน้อย และช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการแทรกซ้อน

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลมะเร็งสมัยใหม่กว่างโจวแสตมป์ฟอร์ดมุ่งเน้นที่จะพัฒนาวิธีการรักษาโรคมะเร็งด้วยเทคนิคและแนวคิดสมัยใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางคลินิกและวิทยาศาสตร์อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ผู้ป่วยมะเร็งระยะ 3-4 ได้มีความหวัง กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้ง สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-645-2799, 082-799-2888 หรือ www.moderncancerthai.com