ซาอุฯไฟเขียว ผู้หญิงเข้ารับบริการรัฐได้ ไม่ต้องขอค.เห็นจากผู้ปกครอง

0
147

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (4 พ.ค. 2017) ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด กษัตริย์แห่งซาอุดีอาระเบีย ได้ประกาศอนุมัติให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถใช้บริการต่างๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องขอความยินยอมจากผู้ปกครองก่อน

แต่เดิม หากผู้หญิงต้องการจะได้รับบริการต่างๆ จากภาครัฐ จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรจากผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเสียก่อน ซึ่งอาจเป็นพ่อ พี่ น้อง สามี ลูกชาย หรือญาติชายคนอื่นๆ

องค์กรภาครัฐถูกยื่นคำร้องขอให้ส่งรายการบริการที่ผู้หญิงสามารถใช้ได้ เพื่อนำมาประเมินว่าพวกเขาจะสามารถอนุมัติรายการใดได้บ้างตามข้อบังคับของศาสนาอิสลาม ภายในช่วงเวลา 3 เดือนหลังจากนี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวอาจช่วยลดปัญหาให้กับเหล่าสตรีในซาอุดิอาระเบียได้ โดยเฉพาะกับสตรีที่ไม่มีผู้ปกครอง

คำสั่งที่ออกมายังได้ระบุถึงการให้องค์กรต่างๆ จัดหาบริการขนส่งที่เหมาะสมสำหรับพนักงานหญิง ซึ่งอาจช่วยลดการสูญเสียพนักงานหญิงเป็นจำนวนมากจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หลังจากที่เคยเกิดกรณีจ้างคนขับรถที่ขาดความชำนาญจนขับรถชน ทำให้มีครูหญิงหลายคนเสียชีวิต

ซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศที่ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงขับรถ ซึ่งเรื่องนี้กลายมาเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับผู้หญิงหลายคน ที่จะได้ทำงานบางอย่างหรือมีชีวิตที่เป็นอิสระ