5 สินค้าอาหารใหม่น่าสนใจ สำหรับส่งออกไปจีน

0
10221

เริ่มต้นขึ้นแล้วสำหรับงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มระดับชาติ THAIFEX – World of Food Asia 2017 ที่อิมแพ็ค เอ็กซ์ซิบิชั่น เซ็นเตอร์ 1-6 และชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยในปีนี้เน้นชูนวัตกรรมอาหารเป็นหลัก รวมถึงการนำเสนอ 11 เทรนด์อาหารโลก ซึ่งบรรยากาศงานขอบอกได้เลยว่ายิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา โดยทางผู้จัดงานคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 150,000 คนเลยทีเดียว

ทั้งนี้ ปัจจุบันสินค้าอาหารไทยส่งออกไปยังประเทศต่างๆ มากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก มีมูลค่าการส่งออกจัดอยู่ใน 5 อันดับแรกของตลาดโลก ซึ่งปีนี้คาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆ เปิดตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะประเทศจีนคู่ค้าที่สำคัญมีการเปิดเส้นทางสายไหม ฉะนั้น อนาคตสินค้าอาหารส่งออกไทยสดใสแน่นอน และวันนี้เราจะพาไปส่อง 5 สินค้าอาหารใหม่ สำหรับส่งออกไปจีนกัน

1. ลำไยทอดกรอบอบแห้ง – เริ่มต้นกันด้วยอาหารยอดนิยมที่ส่งออกไปจีนจำนวนมากอย่าง “ลำไยอบแห้ง” ที่ดูแล้วก็เหมือนผลิตภัณฑ์ทั่วไป แต่สินค้าตัวนี้ใช้เทคนิคการแปรรูปไม่เหมือนใครด้วยวิธีการทอดสุญญากาศ ทำให้เกิดการออกซิเดชั่นต่ำในน้ำมัน ได้คุณภาพด้านกลิ่น สี และรสชาติหวานหอมกรอบอร่อยเหมือนขนมขบเคี้ยว แถมยังบริโภคได้เรื่อยๆ เพราะเป็นผลิตภันฑ์เพื่อสุขภาพ เก็บรักษาคุณค่าทางโภชนาการไว้อย่างเต็มเปี่ยม ที่สำคัญมีต้นทุนการผลิตถูกกว่าการแปรรูปทั่วไป ไม่ซับซ้อนเมื่อเทียบกับ Freeze Dryer ซึ่งรูปแบบการแปรรูปนี้เป็นการพัฒนาของคณะวิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สวก.) นั่นเอง

2. คอลลาเจนสกัดเย็นจากหอยเป๋าฮื้อ – เป็นที่ทราบกันดีว่าคนจีนให้ความสนใจเรื่องความสวยงามความงามและสุขภาพเป็นพิเศษ ยิ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากประเทศไทยยิ่งมีโอกาสสูงในตลาดจีน ถึงแม้ในบ้านเขาจะมีคอลลาเจนให้เลือกสรรมากมาย แต่จุดเด่นของ SEA2SCREEN ก็คือ เป็นคอลลาเจนสกัดเย็น มีประสิทธิภาพมากกว่า 250 เท่าเมื่อเทียบกับการสกัดร้อนทั่วไป ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ มีผลวิจัยรองรับ และได้รับรางวัลระดับชาติมาแล้ว นอกจากนี้ยังเป็นการสกัดจากหอยเป๋าฮื้อที่คนจีนชื่นชอบ มาผสมกับน้ำผลไม้ ทำให้ดื่มง่าย รสชาติดี โดยผลิตภัณฑ์นี้มีการเปิดตัวที่งาน THAIFEX 2017 เป็นครั้งแรก และได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานมากมาย

3. เนื้อจระเข้ทุบ – ผลิตภัณฑ์อาหารนี้ ต้องบอกเลยว่าเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจีนมาก เพราะคนจีนมีความเชื่อว่ารับประทานแล้วจะช่วยบำรุงร่างกาย ทำให้สุขภาพแข็งแรง และเนื้อจระเข้ถือว่าเป็นสินค้าเกรดพรีเมียมเทียบเท่ารังนกเลยทีเดียว แต่สินค้าในจีนมักพบกับการปลอมแปลงเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ทำให้เป็นโอกาสของสินค้าจากประเทศไทยที่ทั้งรสชาติอร่อย และมีคุณภาพ โดยขณะนี้เนื้อจระเข้ทุบของร้าน “วัชรินทร์หมูทุบ-จรเข้ทุบสิงห์บุรี” มียอดขายกว่า 8 หลักต่อปี ซึ่งเป็นรายได้จากลูกค้าจีนกว่า 90% และแน่นอนว่าผลิตภัณฑ์นี้ยังสามารถขยายตลาดส่งออกไปจีนได้อีกมาก

4. น้ำมะพร้าวเผาพร้อมดื่ม เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสำเร็จเกินคาดในตลาดบ้านเรา และกำลังจะมีการขยายตลาดไปยังต่างประเทศโดยเฉพาะจีน เนื่องจากน้ำมะพร้าวเผามีรสชาติถูกปากนักท่องเที่ยวจีนเป็นอย่างมาก ยิ่งมาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ทึบแสง สามารถเก็บรักษาคุณภาพน้ำมะพร้าวให้หวานหอมเสมือนดื่มจากลูกมะพร้าวเผาจริงๆ รับรองไปได้ไกลในตลาดจีน โดยสินค้านี้ได้รับการพัฒนาภายใต้แบรนด์ FOCO Life Plus ในเครือ THAI AGRI FOOD ผู้ผลิตน้ำกะทิ “อร่อยดี” เรื่องการสรรหาวัตถุดิบจึงหายห่วง สามารถหามะพร้าวได้ตลอดทั้งปี ดังนั้นผลิตภัณฑ์ตัวนี้หากเข้าไปตีตลาดจีนแบบถูกที่ถูกเวลา อนาคตสดใสแน่นอน ขนาดที่บูธแสดงสินค้ายังมีคนจีนสนใจ เข้ามาลองชิมไม่ขาดสายกันเลยทีเดียว

5. น้ำปลาร้าสกัด – เรียกว่าเอาใจคนรักอาหารไทยอีสานกันไปเลยกับ “น้ำปลาร้าสกัด” สำหรับทำส้มตำ และสำหรับทำแกง ปรุงรสอาหาร โดยความน่าสนใจอยู่ตรงที่ได้รสชาติปลาร้าแบบเต็มๆ ใช้ปลาร้าแท้ ไม่มีสารแต่งกลิ่นและสารเจือปน สะอาดถูกหลักอนามัย มาพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ทึบแสง ไม่ทำลายคุณภาพน้ำปลาร้า ใช้ง่ายเก็บไว้ได้นานในตู้เย็น แม้คนจีนส่วนใหญ่จะไม่ถูกปากกับรสชาติปลาร้า แต่ถ้าเป็นทางตอนใต้อย่างสิบสองปันนาที่มีวัฒนธรรมคล้ายกับบ้านเราก็มีโอกาสอยู่พอสมควร นอกจากนี้ ยังสามารถเจาะตลาดคนไทยที่อยู่จีนซึ่งมีจำนวนมากได้อีกด้วย ทั้งนี้ กำลังมีการพัฒนาน้ำปลาร้าสกัดแบบก้อน ผง และครีม เพื่อความสะดวกในการใช้ปรุงรส

นี่คือ 5 สินค้าอาหารใหม่ที่คาดว่าจะอนาคตสดใสในตลาดจีน ทั้งนี้ ยังมีที่น่าสนใจอีกมาก ยังไงลองแวะไปชมด้วยตัวเองที่งาน THAIFEX – World of Food Asia 2017 ตั้งแต่วันนี้ – 4 มิถุนายน รับรองว่าจะได้เห็นสินค้าคุณภาพและนวัตกรรมใหม่ๆ เป็นไอเดียพัฒนาวงการอุตสาหกรรมอาหารไทยกันต่อไป