​จีนช่วยเอธิโอเปียพัฒนาประเทศสู่เศรษฐกิจอุตสาหกรรม

0
702

บริษัทการก่อสร้างวิศวกรรมโยธาแห่งประเทศจีน (CCECC) เตรียมสร้างนิคมอุตสาหกรรมมูลค่า 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในเมืองบาเฮียร์ ดาร์ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากนครหลวงอาดดิส อาบาบา ของเอธิโอเปียไปทางเหนือราว 552 กิโลเมตร โดย Sisay Gemechu ซีอีโอของบริษัทการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมเอธิโอเปีย (IPDC) และหลี่ อูเหลียง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทจีน ได้ร่วมเซ็นข้อตกลงเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันศุกร์ (9 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

โครงการดังกล่าวนับเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งแรกของเมืองบาเฮียร์ ดาร์ ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวริมทะเลสาบและเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเพื่อการประชุมสัมมนา (conference tourism) โดยหลี่เผยว่า จีนจะลงมือสร้างนิคมฯ ขนาด 450 ไร่ ที่ประกอบด้วยโรงงาน 8 หลัง และสาธารณูปโภคอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานให้เสร็จภายในเวลาเก้าเดือนตามข้อตกลง

ปัจจุบัน CCECC กำลังก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมในเมืองอดามาซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงอาดดิส อาบาบาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 99 กิโลเมตร รวมถึงนิคมฯ หลักของเอธิโอเปียที่ชื่อ “นิคมอุตสาหกรรมฮาวาซา” (Hawassa Industrial Park) มูลค่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงอาดดิส อาบาบาไปทางใต้ราว 275 กิโลเมตรอีกด้วย

Gemechu กล่าวว่า เมื่อนิคมฯ บาเฮียร์ ดาร์ สร้างเสร็จและเริ่มดำเนินงานก็จะเป็นประโยชน์ต่อแรงงานมากกว่าสองหมื่นคนที่ทำงานผลิตสินค้าเกษตรกรรมเพื่อการส่งออก

ทั้งนี้ เอธิโอเปียอยู่ระหว่างการผลักดันตัวเองสู่การเป็นประเทศเศรษฐกิจอุตสาหกรรม โดยมุ่งมั่นพัฒนาที่ดินมากกว่า 600,000 ไร่ต่อปีให้เป็นไปตามแผนการระยะเวลาสิบปีจนถึงปี 2568