ยอดสั่งซื้อเครื่องบิน C919 ของจีน พุ่งสูงแตะ 600 ลำแล้ว

0
493

ยอดขายเครื่องบินโดยสาร C919 ซึ่งจีนผลิตเองเป็นครั้งแรกแตะหลัก 600 ลำเป็นที่เรียบร้อย หลังจากบริษัท ไชน่า เอฟเวอร์ไบรท์ ไฟแนนเชียล ลีสซิ่ง จำกัด สั่งจองเพิ่มอีกสามสิบลำในวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา

โดย จาง จินเหลียง ประธานธนาคารไชน่า เอฟเวอร์ไบร์ท ซึ่งถือหุ้นร้อยละ 90 ในเอฟเวอร์ไบร์ท ไฟแนนเชียลฯ เปิดเผยว่า ธนาคารจะทำงานร่วมกับบริษัทอากาศยานเชิงพาณิชย์แห่งประเทศจีน (COMAC) ผู้ผลิตเครื่องบิน C919 ในด้านการวิจัย การพัฒนา และการทำการตลาดต่อไป

ปัจจุบันมีลูกค้าทั้งในและนอกประเทศจีน 24 ราย รวมถึงสายการบินแห่งชาติ แอร์ ไชน่า (Air China) ที่ได้แจ้งคำสั่งซื้อเครื่องบินโดยสารสัญชาติจีนซึ่งเพิ่งผ่านการทดสอบบินเที่ยวแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม และทำให้จีนก้าวเป็นผู้ผลิตจัมโบ เจ็ท ลำดับที่ 4 ของโลกต่อจากสหรัฐอเมริกา ยุโรปตะวันตก และรัสเซีย

ทั้งนี้ จัมโบ เจ็ท ซี919 ที่มีพิสัยการบินมาตรฐาน 4,075 กิโลเมตร และสมรรถภาพทัดเทียมเครื่องบินแอร์บัส 320 และเครื่องบินโบอิ้ง 737 ถือเป็นสัญญาณการบุกเข้าสู่ตลาดการบินโลกของจีน สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ต้องการขับเคลื่อนให้จีนเข้าสู่ประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว และเป็นความก้าวหน้าตามยุทธศาสตร์ ‘Made in China 2025’ ที่ให้ความสำคัญกับการผลิตอากาศยาน

ที่มา : Sanook!