​เศรษฐกิจการค้าจีน-อาเซียน ก้าวหน้าด้วยความไว้วางใจ

0
138

เฉียน เค่อหมิง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวในงานแถลงข่าววานนี้ (10 ก.ค.) ว่าสายสัมพันธ์เศรษฐกิจการค้าระหว่างจีนกับอาเซียนกำลังสร้างความสำเร็จครั้งใหม่ โดยอาศัยความไว้วางใจทางการเมืองและการจัดงานมหกรรมจีน-อาเซียน เอ็กซ์โป

“จีนยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอาเซียน ส่วนอาเซียนก็เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดอันดับสาม ตลาดส่งออกขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสี่ และแหล่งนำเข้าขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสองของจีน โดยมูลค่าการค้าจีน-อาเซียน 452,200 ล้านดอลลาร์ในปีก่อนได้ครองส่วนแบ่งมากขึ้นในการค้าต่างประเทศทั้งหมดของจีน”

ขณะที่การค้าของสองฝ่ายในช่วงห้าเดือนแรกของปีนี้ก็เพิ่มสูงขึ้น 16.2 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบปีต่อปี และเมื่อสิ้นเดือนพ.ค. การลงทุนสองทาง (two-way investment) ก็เกิน 183,000 ล้านดอลลาร์แล้ว โดยเป็นการลงทุนจากอาเซียนในจีนจำนวน 108,000 ล้านดอลลาร์

เฉียนเผยว่าปัจจัยหลักที่ช่วยหยั่งผลสำเร็จ ได้แก่ ความไว้วางใจทางการเมือง กลไกความร่วมมือ และบทบาทเชิงบวกจากมหกรรมจีน-อาเซียน เอ็กซ์โป (China-ASEAN Expo) ประจำปี

ทั้งนี้มหกรรมฯ ครั้งที่ 14 จะจัดขึ้นที่นครหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซี ชนชาติจ้วง ทางตอนใต้ของจีน ในวันที่ 12-15 ก.ย. นี้ ภายใต้แนวคิด “ร่วมสร้างเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 และส่งเสริมการบูรณาการเศรษฐกิจภูมิภาคด้วยการท่องเที่ยว”