ส.ผู้สื่อข่าวไทย-จีน จัดสัมมนาใหญ่ ไทยแลนด์ 4.0 กับ Belt and Road

0
377

นายชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน เปิดเผยว่า จากการกำหนดยุทธศาสตร์หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ One Belt One Road ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ถือเป็นนโยบายและยุทธศาสตร์ระดับโลกที่จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมของนานาชาติ ไม่ใช่เพียงแค่แนวเส้นทางคมนาคมของจีนเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงประเทศต่างๆทั่วโลกด้วย ในขณะที่ประเทศไทยเองก็ได้มีการประกาศยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และกำหนดนโยบาย Thailand 4.0 ขึ้นมา ทำให้เกิดประเด็นที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งว่า นโยบายและยุทธศาสตร์ของทั้งไทยและจีนจะมีการเชื่อมต่อกันหรือไม่ หากเชื่อมต่อกันจะเกิดประโยชน์ร่วมกันอย่างไร ประเทศไทยจะต้องมีการปรับตัวเพื่อให้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เกิดประโยชน์สูงสุดบน One Belt One Road ได้อย่างไรบ้าง
ดังนั้นทางสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ร่วมกับ สำนักข่าวซินหัว สำนักข่าว CRI และหนังสือพิมพ์พีเพิ่ล เดลี่ จึงได้จัดสัมมนาใหญ่หัวข้อ “Thailand 4.0 ยุทธศาสตร์เชื่อมต่อ Belt and Road” ขึ้น เพื่อจุดประกายการเชื่อมต่อทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้า

การสัมมนาครั้งนี้ ทางสมาคมฯได้รับเกียรติจากนายหนิง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นองค์ปาฐกถาพิเศษ เพื่อให้ภาพที่ชัดเจนของ Thailand 4.0 และทิศทางการเชื่อมต่อผลประโยชน์กับยุทธศาสตร์ One Belt One Road ด้วย
นอกจากนี้เพื่อให้ข้อมูลมีความลึกและมุมมองที่หลากหลาย ในวันเดียวกันนี้จึงจัดเวทีเสวนาโดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี ประธานหอการค้าไทย-จีน นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รศ. พ.ต.ต. ดร.ดนุวศิน เจริญ รองคณบดี ฝ่ายวิชาการ คณะบริหารธุรกิจสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) และ รศ. ดร. นวลน้อย ตรีรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาร่วมให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็น

การสัมมนา “Thailand 4.0 ยุทธศาสตร์เชื่อมต่อ Belt and Road” กำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลา 12.00 – 16.15 น. ณ ห้องซาลอน B โรงแรมสวิสโซเทล เลอคองคอร์ด ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร โดยเปิดให้สมาชิกที่เป็นผู้สื่อข่าวทั้งไทยและจีน รวมถึงบุคคลทั่วไปเข้าร่วมสัมมนาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ สอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ที่ 086-056-6676, 02-530-7295, 02-530-9559 ต่อ 504 Facebook : สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน E-mail : [email protected]