ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีแห่เข้าร่วมสัมมนา “ผู้ส่งออกอาหารไทย รุกฆาต! ตลาดจีน ครั้งที่ 2”

0
510

บ.บีแอลไอ (ไทยแลนด์) ร่วมกับ UBM sinoexpo International Exhibition China และ สสว. ได้จัดงานสัมมนา “ผู้ส่งออกอาหารไทย รุกฆาต! ตลาดจีน ครั้งที่ 2” เมื่อวันพุธที่ 26 กรกฏาคม 2560 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมโนโวเทล สุขุมวิท 20 โดยมีปาฐกถาเปิดการเสวนาในหัวข้อ“เอสเอ็มอีไทยบุกตลาดจีน” โดย คุณชไมพร เจือเจริญ ที่ปรึกษาสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ซึ่งเป็นอดีตผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครคุนหมิง

หลังจากนั้น ได้มีการบรรยายเกี่ยวกับการออกงานแสดงสินค้าอาหารที่จีน ในหัวข้อภาพรวมของตลาดจีน ผ่านงาน HOTELEX & Finefood Shanghai 2018 โดย Ms. Jamie Xu ตัวแทนจาก UBM Sinoexpo International Exhibition และ ต่อด้วยหัวข้อที่ทุกคนรอติดตามอย่าง “สื่อสารการตลาดกับจีนให้ประสบความสำเร็จ” โดย คุณธีชยุทธ เมธาศิธิวัตม์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซิโน-ไทย คอมมูนิเคชั่นส์ กรุ๊ปจำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการสื่อสารการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียของจีน

ก่อนปิดท้ายด้วยช่วง “เสวนากับ 3 ผู้ประกอบการไทยที่ประสบความสำเร็จในตลาดจีนและตลาดโลก” ดำเนินรายการโดย คุณกนกวรรณ สุขชัยศรี กรรมการผู้จัดการ บ.บีแอลไอ (ไทยแลนด์) จำกัด โดยมีผู้ร่วมเสวนาคือ คุณธีชยุทธ เมธาศิธิวัตม์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทซิโน-ไทย คอมมูนิเคชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด คุณธีระทัศน์ รังสิวรโรจน์ ผู้จัดการบริษัท เทรเชอร์ เทรดดิ้ง แอนด์ ดิสทริบิวชั่น จำกัด คุณสิริดา นาคทัต กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรอปิคอล ฟรุ๊ต ฟิวชั่น จำกัด

สำหรับเนื้อหาในงานเสวนา ผู้ประกอบการได้รับความรู้มากมาย อาทิ คุณชไมพร เจือเจริญ ที่ปรึกษาสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้ปาฐกถาว่า “สสว. ดูแล ภาคธุรกิจ SMEs ถึง 2.7ล้านราย และเป็นนโยบายของทาง สสว. ที่จะพาธุรกิจ SMEs ไปยังตลาดต่างประเทศ โดยมีจำนวนไม่น้อยที่ทางเราพาไปเปิดตลาดได้สำเร็จในหลายๆประเทศ รวมถึงตลาดจีน โดยกลยุทธ์ SMEs ไทยบุกตลาดแดนมังกรนั้น ขอให้ทราบไว้เลยว่า การที่จะทำอะไรแบบเดิมๆคงไม่ได้ผลกับการบุกตลาดจีน เราจึงต้องเปลี่ยนตัวเราเพื่อไปตลาดจีน ไม่ว่าจะเป็นตัวบรรจุภัณฑ์สินค้าของเราให้สวยขึ้น รวมถึงตลาดบริโภคของจีนเราต้องรู้ว่าจีนบริโภคอะไรในช่วงเวลานั้น”

คุณชไมพร ได้กล่าวต่อไปว่า ศักยภาพของสินค้าไทยในตลาดจีนดีมาก สินค้าเกษตรของไทยเป็นที่ต้องการของจีนที่ โดยเฉพาะ ข้าวหอมมะลิ ผลไม้สด ทุเรียน มังคุด ลำไย ส้มโอ มะพร้าว ทั้งนี้ผลไม้ไทยนั้นคนจีนนิยมบริโภค พอ ๆ กับสินค้าแปรรูป ไม่ว่าจะเป็นผลไม้อบแห้ง แช่แข็ง อาหารทะเลแช่แข็ง สินค้าสปา เครื่องสำอาง ที่ทำจากสมุนไพรนั้น ยาหม่อง น้ำมันนวด สบู่ เครื่องสำอางแบรนด์ไทย ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์นั้น ก็จะเป็นในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน

อย่างไรก็ดี SMEs ไทยต้องทราบก่อนว่า จีนนั้นใช้จ่ายผ่าน E-commerce รูปแบบการใช้จ่ายของจีนนั้นเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน และจีนถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพสำคัญที่ SMEs สามารถเติมโตได้ ทางผู้ประกอบต้องพร้อมทั้งด้านข้อมูล โปสเตอร์ นามบัตร คำอธิบายสินค้า และที่สำคัญที่สุดคือเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าหรือตราสินค้า

“ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าไทยในตลาดจีน ทางผู้ประกอบการอาจจะเข้าไปพร้อมกับการออกงานแฟร์ต่างๆ งานขายปลีกเพื่อหาคู่ค้า อีกทั้งการหาพันธมิตรธุรกิจ แต่ต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น ขนาดของตลาด ความน่าเชื่อถือและเครือข่ายของพันธมิตร ตลอดจนสถานการณ์ของคู่แข่งในตลาด และส่วนของช่องทางด้าน E-commerce ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ที่เป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าไทยในตลาดจีน เช่น Taobao และ JD.com ซึ่งช่องทางนี้สามารถเข้าไปทะลุทะลวงจีนได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน” คุณชไมพร กล่าว

ด้าน Ms. Jamie Xu ตัวแทนจาก UBM Sinoexpo International Exhibition ได้แนะนำงาน Hotelex & Finefood Shanghai 2018 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ ที่มีประสบการณ์จัดงานมาแล้วกว่า 27 ปี ซึ่ง นครเซี่ยงไฮ้นั้นเติบโตอย่างต่อเนื่อง แสดงให้เห็นถึงศักยภาพทางเศรษฐกิจของนครเซี่ยงไฮ้ได้เป็นอย่างดีจึงเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการไทยที่จะเข้าไปร่วมงานในครั้งนี้

สำหรับช่วงของคุณธีชยุทธ เมธาศิธิวัตม์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซิโน-ไทย คอมมูนิเคชั่นส์ กรุ๊ป (จำกัด) ได้มาบรรยายในหัวข้อ “สื่อสารการตลาดกับจีนให้ประสบความสำเร็จ” โดยแนะนำตัว บริษัท ซิโน-ไทย คอมมูนิเคชั่นส์ กรุ๊ป (จำกัด) ที่เป็นบริษัทที่ทำการตลาดสำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะไปตลาดจีน โดย SMEs จะต้องเตรียมตัวก่อนที่จะไปจัดแสดงสินค้าที่ประเทศจีน ต้องตั้งวัตถุประสงค์ที่จะไปงานนั้น ว่าเขาต้องการอะไร สินค้าเพื่อใคร และทราบถึงความต้องการของลูกค้าที่ ลูกค้าเป้าหมาย พร้อมกับศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการออกบุกตลาดจีน เช่น ข้อมูล สื่อทางการตลาดที่จะใช้ เตรียมทำสื่อโซเชียลมีเดียของจีน ตลอดจนทำเว็บไซต์ สร้างความน่าเชื่อถือเพื่อเตรียมหาพันธมิตร ผู้นำเข้า ผู้กระจายสินค้า ตลอดจนสื่อสารไปยังผู้บริโภคทั่วไป สำหรับอาวุธติดมือที่ไม่ควรลืม เช่น นามบัตรที่ระบุชื่อบริษัท สื่อโซเชียลมีเดียของบริษัท คำอธิบายบริษัทเป็นภาษาจีน เอกสาร เว็บไซต์ต่างๆ เป็นต้น

ทั้งนี้ คุณธีชยุทธ กล่าวต่อไปว่า “เมื่อเราพร้อมในการไปจัดแสดงแล้ว ถึงเวลาจัดแสดงแล้วเราต้องพร้อมที่จะให้ข้อมูลที่กระชับ และเข้าใจง่าย และน่าสนใจ พร้อมทั้งเตรียมทีมงานที่มีทักษะการสื่อสารภาษาจีน เพื่อรับความคิดเห็นมาศึกษาต่อ และเมื่อจบงานแล้ว ก็ต้องส่งสื่อและข้อมูลไปนัดพบติดตามผู้สนใจ พร้อมกับการกระจายสินค้าตัวอย่างเพื่อสานต่อสายสัมพันธ์”

บริษัท ซิโน-ไทย คอมมูนิเคชั่นส์ กรุ๊ป (จำกัด) มีข้อแนะนำถึงเคล็ดลับสำหรับการไปบุกตลาดจีนนั้น คือ ต้องวางแผนการสื่อสารให้เป็นระบบ ใช้สื่อที่เข้าถึงคนจีน สร้างความน่าเชื่อถือในฐานะผู้มาใหม่