อสมท. จัดงาน “Thai-Chinese Youth Cultural Art Festival 2017” ยิงสัญญาณถ่ายทอดสดไปจีน

0
339

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา อสมท. ร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ ไทยจีน และวิทยาลัยอาชีวศึกษาคิงส์ตันพัทยา จัดงานแสดงสุดยิ่งใหญ่ “Thai-Chinese Youth Cultural Art Festival 2017” ที่โรงละครมวยไทย เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ กรุงเทพฯ เพื่อแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรม และเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน โดยเป็นการแสดงจากประเทศไทยและจีน ทั้งหมด 16 ชุด อาทิ การแสดงศิลปะแม่ไม้มวยไทย การแสดงชุดรับขวัญข้าว ขบวนประเพณีลอยกระทง การแสดงโขนหนุมานจับนางสุพรรณมัจฉา สำหรับการแสดงของจีน อาทิ การแสดงชุดชนเผ่าว้าจีน มองโกล โชว์บรรแลงดนตรีกู่เจิง เดี่ยวเปียโน การแสดงดนตรีร่วมสมัย ขับร้องหมู่ประสานเสียง รำท้องถิ่นชนเผ่าหุย จู่ อู่ เป็นต้น ทั้งนี้ การแสดงบนเวทีใช้นักแสดงมากกว่า 300 ชีวิต

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า 10 ปีที่ผ่านมา คนจีนเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนมาก ปัจจุบันกว่า 7 ล้านคน ซึ่งคาดว่าปีนี้น่าจะสูงขึ้นอีก โดยในแต่ละปีที่นักท่องเที่ยวจีนเข้ามา จะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจที่ดีให้กับไทย ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวจีนก็นำความรู้สึกดีๆ ความประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมต่างๆ กลับไปเผยแพร่ให้กับคนจีนในประเทศกว่าพันล้านคน

นายเขมทัตต์ กล่าวอีกว่า ในฐานะเป็นองค์กรสื่อสารมวลชนเพื่ออนาคตของไทย จึงได้เข้ามาเป็นสื่อกลางในการเชื่อมไมตรีระหว่างไทยจีน โดยดำเนินการถ่ายทอดสดผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม ทางเว็บไซต์ www.mcot.net และสื่อโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ยังเชื่อมสัญญาณออกอากาศคู่ขนานไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ โดยร่วมมือกับ China International Broadcasting Network หรือ CIBN ในการเชื่อมสัญญาณถ่ายทอดสดไปยังช่องทางออกอากาศทั้งทางโทรทัศน์ เว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน รวมถึงถ่ายทอดสดผ่าน weibo.com ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มสื่อที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศจีน