ศธ.เล็งตั้งวิทยาลัยเทคนิคไทย-จีน

0
74

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ตนได้หารือร่วมกับนายหนิง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ซึ่งทางสถานทูตจีนมีความกังวลใจเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย-จีน จึงอยากให้มีหน่วยงานหลักในการประสานงาน เพื่อให้การผลิตกำลังคนและการถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ที่ผ่านมาการทำงานยังเหมือนต่างคนต่างทำส่งผลให้ทั้งไทยและจีนไม่มีข้อมูลการจัดการศึกษาเพื่อรองรับเรื่องนี้อย่างชัดเจน ตนจึงมอบให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานเรื่องนี้

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัด ศธ.ในฐานะโฆษก ศธ. กล่าวว่า  ต่อไปการถ่ายทอดเทคโนโลยีโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงไทย-จีน จะให้สอศ.และสกอ.เป็นหน่วยงานหลักประสานงานโดยไม่ต้องผ่านสถาบันการศึกษา เพราะที่ผ่านมามีสถาบันการศึกษาทั้งอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาติดต่อประสานงานกับสถานศึกษาในจีนโดยตรง ทำให้สถานทูตไม่มีข้อมูลการติดต่อระหว่างสถาบัน ส่วนการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่อยากให้มีความต่อเนื่องจึงมีแนวคิดที่จะจัดตั้งวิทยาลัยเทคนิคไทย-จีนขึ้น ซึ่งคงต้องหารือกันต่อไปว่าจะใช้แนวทางใด เช่น การสร้างวิทยาลัยใหม่ หรือ ใช้วิทยาลัยที่มีอยู่แล้วเป็นศูนย์ดำเนินการ

“ไทยและจีนมีความร่วมมือทางวิชาการทั้งระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาในหลายสาขา ดังนั้นคงต้องสำรวจว่ามีสถานศึกษาไหนทำอะไรบ้าง เพื่อต่อยอดความร่วมมือให้เข้มแข็งมากขึ้น  ส่วนเรื่องรถไฟฟ้าความเร็วสูง ศธ.จะประสานกับกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะเรื่องการผลิตกำลังคนเพื่อรองรับการสร้างและการบำรุงรักษา” ปลัดศธ.กล่าว

ที่มา : www.dailynews.co.th