นายกฯไทยให้คำมั่น พร้อมสนับสนุนโครงการเส้นทางสายไหมใหม่

0
85

เมื่อวันอังคาร (5 .. 2017) พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน และให้ความร่วมมือกับกลุ่มประเทศ BRICS เพื่อขยายการค้าต่างประเทศ การลงทุน โครงสร้างพื้นฐาน และการเชื่อมโยงในเอเชีย

พลเอกประยุทธ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า นโยบายประเทศไทย 4.0 จะช่วยสนับสนุนโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ของจีนในแง่ของการเชื่อมโยงได้

นโยบาย 4.0 ของประเทศไทยได้เรียกร้องให้มีการพัฒนาเศรษฐกิจแบบบูรณาการในทุกแง่มุม โดยใช้เทคโนโลยี ความรู้ นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม

ด้วยตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของประเทศไทยที่ตั้งอยู่ในใจกลางอาเซียน (สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) และเป็นประตูสู่ประเทศอื่นๆ ในลุ่มแม่น้ำโขง ทำให้ประเทศไทยสามารถผลักดันความร่วมมือระหว่างประเทศในสมาคมต่างๆ ได้ เช่น ACMECS (ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดีเจ้าพระยาแม่โขง) IORA (สมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียและ ACD (กรอบความร่วมมือเอเชีย)

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าโครงการรถไฟไทยจีนเป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของการเชื่อมต่อระหว่างประเทศ ซึ่งไม่ใช่แค่การพัฒนาระบบขนส่งทางรถไฟในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างการเชื่อมโยงระหว่างประเทศไทยกับจีนอีกด้วย

โครงการรถไฟจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ขยายความร่วมมือระหว่างประเทศ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย นายกรัฐมนตรีกล่าว

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธยังกล่าวอีกว่าประเทศไทยพร้อมจะให้ความร่วมมือกับประเทศ BRICS ในด้านเทคโนโลยีดิจิตอล อีคอมเมิร์ซ ธนาคารออนไลน์ และการรักษาความปลอดภัยข้อมูล