มาแล้ว! โปรแกรมหนังเทศกาลภาพยนตร์จีน ครั้งที่ 12

0
947

แฟนๆ ชาวไทยที่นิยมชมหนังจีนได้เฮอีกครั้งกับกิจกรรม “เทศกาลภาพยนตร์จีนครั้งที่ 12” จัดโดยสำนักภาพยนตร์ กระทรวงกำกับดูแลข่าวสาร สิ่งพิมพ์ วิทยุ ภาพยนตร์ และโทรทัศน์แห่งประเทศจีน, ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ และสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยประเทศจีน ระหว่างวันที่ 29 กันยายน – 8 ตุลาคม 2560 โดยปีนี้จะมีเรื่องอะไรมาฉายกันบ้างนั้น เรามาดูกันค่ะ

The Song of Cotton 《盛先生的花儿》
เวลาฉาย: วันศุกร์ที่ 29 กันยายน 2560 เวลา 18.30 น.

《当你老了เมื่อเธอแก่ตัวลงเพลงประกอบภาพยนตร์ The Song of Cotton

เรื่องราวของ “ลุงเซิ่ง” ชายชราที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ ครอบครัวของเขาจึงจ้างพี่เลี้ยงมาช่วยดูแล แต่ชายชรากลับคิดว่าพี่เลี้ยงสาวคือภรรยาที่เสียชีวิตไปแล้ว จุดพลิกผันของเรื่องมาเกิดขึ้น เมื่อวันหนึ่งพบว่าพี่เลี้ยงตั้งครรภ์ ลูกสาวของชายชราจึงใคร่รู้ว่าเด็กในท้องคนนี้เป็นน้องของตนหรือไม่ ด้านพี่เลี้ยงเองก็พยายามปกปิดเรื่องนี้และสับสนว่าจะเก็บเด็กคนนี้ไว้ดีหรือไม่

Battle of Memories 《记忆大师》
เวลาฉาย: วันเสาร์ที่ 30 กันยายน 2560 เวลา 13.30 น.
วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม 2560 เวลา 13.30 น.

ตัวอย่างภาพยนตร์ Battle of Memories

ในปี 2025 “เจียงเฟิง” หย่าขาดจากกับภรรยา “จางไต้เฉิน” และเข้ารับการผ่าตัดสมอง แต่เกิดการผิดพลาดระหว่างการผ่าตัดทำให้ความทรงจำของเจียงเฟิงสลับไปเป็นของฆาตกร เขาจึงเป็นคนที่ทางตำรวจคอยติดตามและต้องการสิ่งที่อยู่ในสมองของเขา

“ความทรงจำ” ของเจียงเฟิงกลายเป็นกุญแจสำคัญในการไขคดีและยิ่งไปกว่านั้น เป็นความหวังเดียวที่จะได้ชีวิตและความทรงจำของตนเองกลับคืนมา

Boonie Bears: Mystical Winter 《熊出没之雪岭熊风》 动画片
เวลาฉาย: วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม 2560 เวลา 13.30 น.

ตัวอย่างอนิเมชั่น Boonie Bears: Mystical Winter

อนิเมชั่นเรื่องเดียวในกิจกรรมครั้งนี้ – บนหุบเขาโก่วฉงหลิ่งที่พายุรุนแรงที่สุดในรอบร้อยปีกำลังโหมกระหน่ำ “ฉงเอ้อ” ได้พบกับเพื่อนสมัยเด็กโดยบังเอิญ นอกจากความสุขที่ได้รับแล้วยังพ่วงมาด้วยความยุ่งเหยิงในกับชีวิต

ด้วยพลังลึกลับของตำนานที่ถูกเล่าขานกันมา ทำให้พวกเขาต้องเดินทางไปยังหุบเขาไป่ฉงซาน ระหว่างการเดินทางได้พบกับภัยพิบัติที่ไม่คาดฝัน ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่นั้นเอง ฉงเอ้อ ได้รวบรวมความกล้าและช่วยทุกคนให้พ้นจากภยันตรายได้สำเร็จ

I Belonged to You《从你的全世界路过》
เวลาฉาย: วันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม 2560 เวลา 15.30 น.

โฆษณา ตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง I Belonged to You

“เฉินโม่” ไม่กินเส้นกับ “เสี่ยวหรง” ดีเจชื่อดัง ไม่มีใครรู้ว่าทั้งสองแค้นกันมาแต่ชาติปางไหน

เฉินโม่นั้นมีซี้อยู่สองคน คนหนึ่งไม่เอาไหนที่สุดในเมืองชื่อ “จูโถว” และอีกคนซื่อบื้อที่สุดชื่อ “เหมาสือปา” ทั้งสามคนใช้ชีวิตอิสระตามใจ แต่ก็ต้องพบกับการพลิกผันครั้งใหญ่ ความล้มเหลวและเรื่องราวในอดีตที่ค่อยๆ เปิดเผยออกมา จนความฝัน ความรักและมิตรภาพได้เลือนหายไปจากชีวิตของเฉินโม่

Wolf Warrior 《战狼》
เวลาฉาย: วันพุธที่ 4 ตุลาคม 2560 เวลา 19.00 น.
วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2560 เวลา 13.30 น.

ตัวอย่างภาพยนตร์ Wolf Warrior

“เหลิ่งฟง” หัวโจกตัวก่อปัญหาในการปฏิบัติภารกิจ ได้ขัดคำสั่งหัวหน้าและฆ่าผู้ก่อการร้ายตาย ทำให้ถูกไล่ออกจากทีม หลังจากนั้นเขาได้เข้าร่วมกับกองกำลังลึกลับชื่อ “ฝูงรบหมาป่า” ที่ชายแดนได้เกิดสงครามสู้รบขึ้น ทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นดั่งบทพิสูจน์ทีมและเป็นบททดสอบสำหรับ “เหลิ่งฟง” ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไปดี

Phurbu & Tenzin 《西藏天空》
เวลาฉาย: วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม 2560 เวลา 18.30 น.

ภาพยนตร์เรื่อง Phurbu & Tenzin ในเทศกาลภาพยนตร์ที่สหรัฐอเมริกา

คุณชายตานเจิงและผู่ปู้ซึ่งเป็นลูกของคนใช้เติบโตมาด้วยกันเสมือนดั่งพี่น้อง แต่พอเวลาผ่านไป ด้วยสถานะทางสังคมทำให้ทั้งสองกลายเป็นศัตรูกัน เรื่องของเรื่องมาจากการที่ผู่ปู้ต้องเป็นตัวแทนและใช้ชื่อของตานเจิงไปปฏิบัติธรรมที่วัดเพื่อล้างผิดให้กับคุณชาย

เมื่อกองทัพปลดแอกประชาชนเข้ามาถึงเมืองนี้ ประชาชนผู้ยากไร้ได้รับความเคารพจากกองทัพฯ และคำนึงถึงสิทธิที่เท่าเทียมกันของทุกคน ผู่ปู้ในชื่อของคุณชายจึงอยากกลับมาใช้ชื่อเดิมของตน กลับมาเป็นตัวเองและโหยหาอิสรภาพอีกครั้ง

Yesterday Once More 《谁的青春不迷茫》

เวลาฉาย: วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2560 เวลา 15.30 น.

ตัวอย่างภาพยนตร์ Yesterday Once More

“หลินเทียนเจียว” นักเรียนดีเด่นเผชิญกับเรื่องสำคัญที่สุดในชีวิตคือการสอบเข้ามหาวิทยาลัย โชคร้ายที่ตัวเธอดันป่วยหนักช่วงนั้น ทำให้เธอเลือกที่จะโกงเพื่อให้ผ่านการสอบครั้งนี้ไปให้ได้

ทว่าแผนการโกงกลับไม่สำเร็จ นอกจากโดนเด็กเกเรไม่เอาไหนอย่าง “เกาเสียง” เห็นเข้าแล้ว หนังสือที่เธอซ่อนไว้กลับตกลงพื้น อาจารย์คุมสอบเข้าใจว่าเป็นเกาเสียงที่วางแผนโกง แถมเกาเสียงยังยอมรับผิดแทนเธออีก

Paris Holiday 《巴黎假日》
เวลาฉาย: วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม 2560 เวลา 16.00 น.

โปสเตอร์โฆษณาภาพยนตร์ Paris Holiday

ณ กรุงปารีส “ติงเสียวหมิ่น” – ศิลปินสาวสวยยอมละทิ้งความฝันของตนด้วยการหยุดเรียนออกมาทำงานเพื่อชายอันเป็นที่รัก “ซวี่ฮุย” แต่เธอกลับถูกทอดทิ้งและต้องเจ็บปวด ทำให้ติงเสียวหมิ่นเปลี่ยนเป็นคนละคน กลายเป็นคนที่ไม่เชื่อมั่นในตนเอง

ติงเสียวหมิ่นบังเอิญได้พบกับชายแสนดีนาม “หลินจวิ้นเจี๋ย” ที่ทำงานในโรงไวน์ในปารีส หลินจวิ้นเจี๋ยจำเป็นต้องปลอมตัวเป็นเกย์และมาอาศัยร่วมห้องกับติงเสียวหมิ่น ทำให้เขากลายมาเป็นผู้ดูแลทุกข์สุขทุกอย่างในชีวิตของเธอ

การฉายภาพยนตร์ทั้งหมดจะใช้เสียงในฟิลม์และมีบทบรรยายเป็นภาษาไทย ผู้สนใจโปรแกรมดังกล่าว สามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ที่ http://bit.ly/2w4hwb3 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ โทร 02-246-1666 อีเมลล์ [email protected] หรือ สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยประเทศจีน โทร 02-2169791-3 อีเมลล์ [email protected] ค่ะ

เรียบเรียงและรายงาน: อรอนงค์ อรุณเอก 林敏儿