ไทย-จีน จัด 2 งานยักษ์ใหญ่ – งานแสดงสุดยอดสินค้าคุณภาพจากประเทศจีนครั้งที่ 8 และงานแสดงสินค้าอาเซียน-จีนครั้งที่ 7

0
457

สำนักพัฒนาการค้า กระทรวงพาณิชย์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนจับมือภาครัฐและผู้ประกอบการเอกชน จัด “งานแสดงสุดยอดสินค้าคุณภาพจากประเทศจีน ครั้งที่ 8 (The 8th China Products Show 2017) และงานแสดงสินค้าอาเซียน-จีนครั้งที่ 7 หรือ CACF (The 7th China-ASEAN (Thailand) Commodity Fair)” พบกับสินค้าหลากหลายมณฑล พร้อมการเสวนาและการเจรจาธุรกิจ ระหว่างวันที่ 21-23 กันยายน 2560 นี้ ณ ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี

จีนเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของอาเซียน ในขณะที่อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของจีน (อาเซียนเป็นตลาดส่งออกอันดับ 4 และตลาดนำเข้าอันดับ 2 ของจีน) โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2560 การค้าระหว่างจีนกับอาเซียนมีมูลค่า 1.96 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.2 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

เมื่อกลางปีที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า จีนตั้งเป้าที่จะเพิ่มปริมาณการนำเข้าสินค้าจากอาเซียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าอาหารสด ขยายความร่วมมือกับประเทศอาเซียนในด้านศุลกากรและการตรวจสอบคุณภาพสินค้าเพื่อลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวกในการนำเข้าสินค้าเกษตร ผลไม้เขตร้อน ผลิตภัณฑ์ทางทะเล ยางธรรมชาติ และน้ำมันปาล์ม ตลอดจนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เพื่อบุกเบิกตลาด e-commerce ขนาดใหญ่ในภูมิภาค

นายแนสเหวิน รองกรรมการผู้จัดการทั่วไปบริษัทเวิร์ดเด็กซ์ ซิงค์เอกซ์ เอ็กซิบิชั่น (กวางโจว) จำกัด

นายแนสเหวิน รองกรรมการผู้จัดการทั่วไปบริษัทเวิร์ดเด็กซ์ ซิงค์เอกซ์ เอ็กซิบิชั่น (กวางโจว) จำกัด ในฐานะตัวแทนผู้จัดงานงานแสดงสุดยอดสินค้าคุณภาพจากประเทศจีนครั้งที่ 8 กล่าวว่างานนี้จัดที่กรุงเทพฯ มาเป็นเวลา 7 ปี ติดต่อกัน วัตถุประสงค์คือต้องการให้ผู้ประกอบการค้าของจีนก้าวสู่ตลาดอาเซียนและคว้าโอกาสในธุรกิจใหม่ๆ ได้ ซึ่งปกติจะดึงดูดผู้ซื้อจากอาเซียนมากกว่า 10,000 รายต่อปี และยังถือเป็นเวทีที่สำคัญในการช่วยให้ผู้ประกอบการของจีนก้าวสู่ตลาดโลก

“ปีนี้เป็นอีกครั้งที่เราจัดงานแสดงสินค้าจากประเทศจีนพร้อมกันทั้ง 2 งาน บนพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตร มีผู้จัดแสดงสินค้าชาวไทยและจีนกว่า 227 ราย โดยมีประเภทสินค้าหลากหลาย สามารถตอบสนองความต้องการได้หลายกลุ่ม โดยเจ้าภาพได้ทำงานร่วมกับรัฐบาลระดับมณฑลและกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อคัดเลือกอุตสาหกรรมที่มีลักษณะเด่น ตรงกับความต้องการของตลาดในประเทศไทย โดยผู้ประกอบการชาวจีนที่มาร่วมในครั้งนี้มาจากแทบทุกมณฑล ไม่ว่าจะเป็น เจ้อเจียง ฝูเจี้ยน กว่างตง ซานตง หนิงโป อู่ฮั่น และซุ่นเต๋อ” นายแนสเหวิน กล่าว

นายหม่ากั๋วฉิน รองกรรมการผู้จัดการบริษัทไชน่า เฟอร์ริน เทรด กว่างโจว เอ็กซิบิชั่น เจนเนอรัล คอร์ป

นายหม่ากั๋วฉิน รองกรรมการผู้จัดการบริษัทไชน่า เฟอร์ริน เทรด กว่างโจว เอ็กซิบิชั่น เจนเนอรัล คอร์ป ตัวแทนผู้จัดงานแสดงสินค้าอาเซียน-จีนครั้งที่ 7 เปิดเผยว่า หลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยมีความต้องการสินค้าประเภทเครื่องจักรอิเล็คทรอนิคส์มากขึ้น จึงได้จัดโซนนี้ขึ้นมาเป็นพิเศษ โดยนำเทรนด์ล่าสุด และบริษัทที่ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนที่มีคุณภาพกว่า 30 รายมาร่วมงาน รวมถึงผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนและสินค้าอุปโภคบริโภคด้วย นอกจากนี้ยังมีเวทีสัมมนาและการจับคู่เจรจาธุรกิจ ซึ่งเป็นกิจกรรมเสริมที่มีประโยชน์และน่าสนใจที่จัดควบคู่กันเป็นประจำทุกปี
ผู้สนใจสามารถเดินทางมาชมงานได้ที่ฮอลล์ 3-4 อิมแพคเมืองทองธานี โดยงานจะเริ่มตั้งแต่ 10.00-18.00 น. ยกเว้นวันเสาร์ที่ 23 กันยายน 2560 จะสิ้นสุดที่เวลา 17.00 น.

อย่างไรก็ดี บรรยากาศภายในงานมีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก ผู้ประกอบการจากจีนมาร่วมออกบูธมุ่งหวังจะก้าวสู่ตลาดอาเซียนและสามารถคว้าโอกาสทางธุรกิจในตลาดที่กำลังเกิดใหม่ได้ ทั้งยังสร้างเวทีสำคัญให้แก่ผู้ประกอบการในการทำธุรกิจในตลาดการค้าสากล ซึ่งนอกจากจะมีสินค้าที่หลากหลาย ยังมีการจัดเวทีเสวนา โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจในวันนี้ อาทิ การใช้ Social Media จีนเพื่อธุรกิจไทย, Dropship การตลาดมหัศจรรย์ลงทุนน้อยเงินกองเต็มถัง, Alipay เงินออนไลน์อันดับ 1 ของจีนสำคัญต่อการค้าจีนอย่างไร และ กลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มความสำเร็จให้ธุรกิจด้วย Google ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถร่วมรับฟังข้อมูลจากเวทีสัมมนาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายพร้อมลุ้นรับของรางวัลได้อีกด้วย

จากรายงานสถานการณ์อุตสาหกรรมเครื่องหนังและรองเท้าปี 2560 การส่งออกสินค้าประเภทเครื่องหนังในครึ่งปีแรกนี้ มีมูลค่าถึง 146.98 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.04 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ครึ่งปีแรกมีมูลค่าการส่งออกรวม 778.61 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้นายกิตติชัย รุจิเมธินีกุล เจ้าของแบรนด์เครื่องหนัง Fairy ที่ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในจีนกล่าวว่า ร่วมออกบูธงานกับทางจีนมาเกือบ 10 ปีแล้ว สินค้าส่วนใหญ่ทำมาจากวัสดุเกรด A อย่างหนังปลากระเบน หนังจระเข้ หรือหนังวัวทั่วไป เครื่องหนังจากไทยเป็นที่ต้องการของอาเซียน จากประสบการณ์ในแวดวงเครื่องหนังกว่า 15 ปีเป็นสิ่งการันตีความเชื่อมั่นในเนื้องานที่ละเอียดกว่าที่อื่น ผู้ประกอบการจากประเทศจีนที่ร่วมออกงานในครั้งนี้อาจทำให้เกิดการเจรจาธุรกิจขึ้นได้

รายงาน: อรอนงค์ อรุณเอก, ยุพินวดี คุ้มกลัด
ภาพ: ณจักร วงษ์ยิ้ม