น้ำมะพร้าวแบรนด์ไทยครองใจหนุ่มสาวออฟฟิศฮ่องกง

0
365
น้ำผลไม้ไทย IF น้ำมะพร้าว 100% รับรางวัล White Collar’s Most Favorite Brand Award 2017 (ภาพจาก: www.iffamily.com )

สำหรับคนฮ่องกงที่ไลฟ์สไตล์ค่อนข้างจะเร่งรีบ ในแต่ละมื้ออาหารก็ไม่ค่อยจะมีผักใบเขียวหรือผลไม้มากนัก น้ำผลไม้จึงถือเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ของเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์

เมื่อปีที่แล้ว น้ำมะพร้าวพร้อมดื่มเป็นที่นิยมในฮ่องกงมาก หลังเข้าตลาดมาเพียงปีเดียว โดยยอดขายประเภทซื้อกลับไปดื่มที่บ้าน หรือ off-trade และแบบซื้อดื่มในร้าน หรือ on-trade โต 88% และ 86% ตามลำดับ มีแบรนด์ชั้นนำระดับโลก เช่น Vita Coco ก้าวเข้ามาหวังแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด เหตุผลหลักที่น้ำมะพร้าวสามารถครองใจผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วเนื่องมาจากคุณสมบัติด้านสุขภาพ ไขมันและน้ำตาลต่ำ แร่ธาตุโพแทสเซียมสูง ด้านแบรนด์เจ้าถิ่นอย่าง Mr.Juicy ก็มีการออกผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้ผสมใหม่มาเอาใจผู้บริโภค จนได้รับความไว้วางใจในแง่คุณภาพและความน่าเชื่อถือ แบ่งเค้กตลาดประเภท off-trade ไป 19% (ข้อมูลจาก Euromonitor: Juice in Hongkong China Feb, 2017)

น้ำผลไม้บรรจุขวดพร้อมดื่มแบรนด์เจ้าถิ่น Mr. Juicy 果汁先生
(ภาพจาก: www.thegateworldwide.com)

งาน White Collar’s Most Favorite Brand Award 2017 ครั้งที่ 8 ที่จัดขึ้นที่ย่านจิมซาจุ่ย เกาะฮ่องกง งานนี้เปิดให้พนักงานออฟฟิศในฮ่องกงโหวตผ่านออนไลน์เพื่อหาสินค้าแบรนด์ยอดนิยมต่างๆ โดยมี “IF น้ำมะพร้าว 100%” แบรนด์เครื่องดื่มจากไทยฝ่าเข้าถึงรอบสุดท้าย และได้อันดับ 1 ในประเภทเครื่องดื่มน้ำผลไม้ ถือเป็นครั้งแรกที่แบรนด์ไทยถูกเสนอชื่อและได้รับการโหวตจากผู้บริโภคในเกาะฮ่องกง ซึ่งแบรนด์ IF นั้น ผลิตโดยบริษัท General Beverage Co.Ltd บริษัทสัญชาติไทยแท้ๆ

การโหวตนี้จัดโดยโฟกัส มีเดีย – บริษัทด้านสื่อโฆษณาที่มีสาขาอยู่ที่ฮ่องกงและสิงคโปร์ เน้นกลุ่มลูกค้าเป็นพนักงานออฟฟิสหรือไวท์ คอลล่าร์ โดยในปีนี้ แบ่งประเภทของสินค้าออกเป็น 22 ชนิด ซึ่งมีทั้งของใช้ ของกิน จุดท่องเที่ยว สำหรับรางวัลที่ IF ได้รับคือในประเภทน้ำผลไม้สำหรับดื่ม

ชาวฮ่องกงสามารถมาโหวตแบรนด์สินค้าที่ชื่นชอบได้ทาง www.fmvote.com

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญจากฮ่องกงแนะนำผู้บริโภคว่าควรเน้นการบริโภคผักผลไม้สดจะดีกว่าการดื่มน้ำผลไม้ เนื่องจากของสดจะมีวิตามินซีและไฟเบอร์สูงกว่า หน่วยงานดูแลความปลอดภัยด้านอาหาร (The Centre of Food Safety) ซึ่งเป็นผู้กำหนดมาตรฐานด้านอาหารประกาศว่าปริมาณน้ำตาลในผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้แบบที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ต้องไม่มากเกิน 20% จากที่ระบุไว้ในฉลาก ในทางกลับกันปริมาณวิตามินซีและไฟเบอร์ต้องห้ามน้อยกว่า 20% ของปริมาณที่ระบุไว้ในฉลากเช่นกัน

น้ำผลไม้พร้อมดื่มแบรนด์นอกที่สุ่มตรวจพบสารพาทูลิน
(ภาพจาก: South China Morning Post – www.scmp.com)

เมื่อกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา สำนักข่าว South China Morning Post แถลงว่าผลการสุ่มตรวจสอบน้ำผลไม้พร้อมดื่มในตลาดฮ่องกงอยู่ในขั้น “น่าเป็นห่วง” เนื่องจากพบปัญหาหลายอย่าง เช่น ปริมาณน้ำตาลสูงมากเกินกำหนด ปนเปื้อนสารพิษที่เกิดจากผลไม้เน่าหรือสุกงอม (สารพาทูลิน) พบสารกันบูดที่ไม่ได้ระบุไว้ในฉลาก ฯลฯ โดยสินค้าที่ถูกสุ่มตรวจสอบพบปัญหาเหล่านี้ได้ถูกสั่งเก็บออกจากชั้นวางสินค้า ส่งผลให้ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าก็ต้องมาชี้แจงและทำการแก้ไขตามขั้นตอนต่อไป

เรียบเรียงและรายงาน : อรอนงค์ อรุณเอก 林敏儿