“ถุงเท้าปกป้องเท้า” เปิดตัวในวันเบาหวานโลก 14 พฤศจิกายน

0
1558

ประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคเบาหวานประมาณ 4 ล้านคนโดยมีผู้ป่วยจำนวนถึง 9 แสนคนต้องทำการรักษาพยาบาลอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ในผู้ป่วยโรคเบาหวานการป้องกันไม่ให้เท้าเกิดบาดแผลเป็นวิธีการที่ดีกว่าการรักษาบาดแผลเมื่อเกิดขึ้นมาก กลุ่มนักวิชาการและนักธุรกิจสตาร์ทอัพรุ่นใหม่จึงได้พัฒนา ถุงเท้าที่มีคุณสมบัติหนานุ่ม ไม่รัด ไม่มีตะเข็บ และ สามารถระบายอากาศได้ดี เพื่อป้องกันการเกิดแผลในผู้ป่วยโรคเบาหวานขึ้นมา ภายใต้ยี่ห้อ ปกป้องเท้า ซึ่งเปิดตัวในวันเบาหวานโลก 14 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ในงานวันเบาหวานโลก ซึ่งจัดโดยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค)

นายคณวัฒน์ อัศวฉัตรโรจน์ ผู้จัดการทั่วไปบริษัท อิมพีเรียล เฮลท์ โซลูชั่น จำกัด บริษัทฯที่คิดค้นนวัตกรรมถุงเท้าปกป้องเท้า กล่าวว่า ถุงเท้าปกป้องเท้าเกิดจากการที่ได้มีโอกาสไปเรียนในต่างประเทศแล้วพบถุงเท้าที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวานวางจำหน่าย พอได้นำมาให้คุณแม่ซึ่งเป็นผู้ป่วยเบาหวานใช้ แล้วลดการเกิดบาดแผลที่ไม่จำเป็นได้ จึงได้เริ่มต้นพัฒนาถุงเท้าที่เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานในประเทศไทย โดยได้รับความกรุณาจาก คุณหมอ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเท้า คณาจารย์ จำนวนมากช่วยให้แนวคิดในการพัฒนาจนสามารถผลิตถุงเท้าที่มีคุณสมบัติพื้นฐานเทียบเท่ากับผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ ในราคาย่อมเยา ลดบาดแผลจากการเตะโดนสิ่งของบนนิ้วเท้าของผู้ป่วยเบาหวานขึ้นมาได้”

ทางด้านนางสาววริศรา อรรถวุฒิปกรณ์ หนึ่งในทีมพัฒนาถุงเท้า ปกป้องเท้า กล่าวว่า “หลังการวิจัยตลาดร่วมกับ อ.กอบกิจ ประดิษฐผลพานิช คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ซึ่งทำวิจัยเรื่องการสื่อสารเพื่อผู้ป่วยโรคเบาหวานในโรงพยาบาลต่างๆ อยู่แล้วนั้น พบว่า ผู้ป่วยจำนวนมากในประเทศไทยขาดความรู้และละเลยเรื่องการดูแลเท้าอย่างถูกวิธี ทำให้เกิดบาดแผลที่ติดเชื้อจนลุกลาม ในบางรายถึงขั้นต้องสูญเสียเท้า โดยจำนวนของผู้ป่วยที่มีบาดแผลรุนแรงก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น ดังนั้นการป้องกันจึงสำคัญมากๆ เพราะดีกว่าการมารักษาพยาบาลในภายหลัง ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ถุงเท้าปกป้องเท้าสามารถสอบถามได้ที่ Facebook Page ถุงเท้าเบาหวาน ปกป้องเท้า หรือทาง LINE @POKPONGTAO และทางหมายเลขโทรศัพท์ 062-569-6650”