เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยและภริยาอวยพรปีใหม่ 2018 แด่ประชาชนชาวไทย

0
172

วันที่ 31 ธันวาคม ที่ผ่านมา นายหลูย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทยและภริยา ได้เผยแพร่วิดีโอผ่านสื่อมวลชนต่างๆ เพื่ออวยพรปีใหม่แด่ประชาชนไทย โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

ปี 2017 กำลังจะผ่านไป ณ โอกาสนี้ ในนนามของสถานทูตจีนประจำประเทศไทย ขอส่งคำอวยพรปีใหม่มายังเพื่อนมิตรชาวไทยทั้งหลาย และพี่น้องชาวจีนที่พำนักอยู่ในประเทศไทย

ปี 2017 เป็นปีที่สำคัญและยากที่จะลืมเลือนสำหรับประเทศจีนและประเทศไทย

ประเทศไทยจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อส่งเสด็จสู่สวรรคาลัยอย่างสุดแสนอาลัยยิ่ง ประชาชนไทยมีความสมัครสมานสามัคคียิ่งขึ้น เศรษฐกิจเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น สังคมมีความมั่นคงยั่งยืน แสดงออกถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทยที่มีความมุ่งมั่นและมั่นใจต่อทั่วโลก

ในประเทศจีน การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 จัดขึ้นด้วยความสำเร็จ ได้มาซึ่งคณะกรรมการกลางพรรคฯ ชุดใหม่ ซึ่งมี สี จิ้นผิง เป็นผู้นำสูงสุด ได้กำหนดหลักการปฏิบัติและแผนพัฒนาของสังคมนิยมอัตลักษณ์จีนยุคใหม่ เริ่มกระบวนการใหม่ในการพัฒนาประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยอย่างรอบด้าน

ปี 2017 ยังเป็นปีที่ความสัมพันธ์จีน-ไทย พัฒนาอย่างลุ่มลึก ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงส่งนายจาง เกาลี่ รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้แทนพิเศษมาร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้ง และแสดงความเคารพอย่างสูงสุดจากประชาชนชาวจีน

ความร่วมมือในเชิงรูปธรรมต่างๆ ระหว่างจีน-ไทยคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โครงการความร่วมมือรถไฟจีน-ไทยระยะที่ 1 ได้เริ่มก่อสร้าง ศูนย์ความร่วมมือด้านนวัตกรรมของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีนในกรุงเทพฯ ได้ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ

ในปีนี้ คาดว่านักท่องเที่ยวจีนที่มายังประเทศไทยจะมากเป็นประวัติการณ์ถึงกว่า 9.5 ล้านคน ความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนทางด้านวัฒนธรรมและการศึกษาระหว่างจีน-ไทยดำเนินไปอย่างคึกคัก มีเพื่อนมิตรชาวไทยเรียนภาษาจีนมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกัน พี่น้องชาวจีนก็เรียนภาษาไทยมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งปีใหม่ที่จะถึงนี้ ข้าพเจ้าและภรรยา พร้อมเพื่อนร่วมงานของสถานทูตหลายคนกำลังจะเริ่มเรียนภาษาไทย

ข้าพเจ้าหวังว่าจะมีโอกาสไปศึกษาดูงานตามภาคต่างๆ ของไทย เพื่อทำความรู้จักอย่างรอบด้านและลึกซึ้ง ซึ่งไทยเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน สวยงาม และสมบูรณ์

ในปี 2018 อนาคตการพัฒนาร่วมกันและความร่วมมืออย่างรอบด้านระหว่างจีนกับไทยเป็นสิ่งที่น่าเฝ้ารอคอยอย่างยิ่ง
เชื่อว่าภายใต้ร่มพระบารมีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรจะทำให้กิจการในด้านต่างๆ ในประเทศไทยพัฒนาก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

ปี 2018 จะเป็นปีแรกหลังการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 19 และครบรอบ 40 ปีการปฏิรูปและเปิดประเทศของจีน ซึ่งประเทศจีนจะเข้าสู่ช่วงแห่งการพัฒนาที่เปิดกว้างและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และจะเป็นตลาดใหญ่ที่มีโอกาสเติบโตมากที่สุดสำหรับทั่วโลก ซึ่งจะสร้างโอกาสใหม่ๆ สำหรับความร่วมมือจีน-ไทย

เรายินดีร่วมกับเพื่อนมิตรชาวไทยผลักดันการประสานข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของจีนเพื่อเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ “ไทยแลนด์ 4.0” และโครงการพัฒนา “ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก” ของประเทศไทย ยกระดับความร่วมมือที่ได้รับประโยชน์ร่วมกันระหว่างจีนกับไทยให้สูงขึ้นอีกระดับ เพื่อสานการพัฒนาในอนาคตของสองประเทศที่ได้รับผลประโยชน์ และร่วมกันต้อนรับอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้นของความสัมพันธ์จีน-ไทย

ขออวยพรให้มิตรภาพจีน-ไทยจงพัฒนายิ่งๆ ขึ้น และสถิตย์สถาพรตลอดไป และอวยพรให้ประชาชนทั้งสองประเทศจงมีความสุขกาย สุขใจ และมีสุขภาพแข็งแรง

ขออวยพรให้ท่านทั้งหลายมีความสุขในปีใหม่สมดังความปรารถนาทุกประการ

สวัสดีปีใหม่