“ม.เซี่ยงไฮ้เจียวทง” เปิดกว้างให้โอกาสเด็กไทยเรียนมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน

0
2903
น.ส.วิธิญญา อัครเดชากร และน.ส.พิมพิศา แตงมณี นักเรียนชั้นม. 6 เอกศิลป์ภาษาจีนจากโรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์

การวางแผนการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่อาจมองข้าม โดยเฉพาะการศึกษาในจีน ประเทศที่กำลังจะกลายเป็นอีกหนึ่งมหาอำนาจที่มีอิทธิพลของโลก ทำให้การศึกษาภาษาและวัฒนธรรมจีนในประเทศของตนไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2561 ทางศูนย์แนะแนวการศึกษาต่อประเทศจีน “ไอเก็ท” (iGet) ได้เชิญตัวแทนจากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง (SJTU) – หนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศจีนมาให้ข้อมูลมหาวิทยาลัยและตอบคำถามเรื่องการสอบเข้า

จากการจัดอันดับโลกปีล่าสุด (QS Ranking) ม.เซี่ยงไฮ้เจียวทงอยู่ที่ 61 ขณะที่การจัดอันดับในประเทศจีนเป็น 1 ใน 5 มหาวิทยาลัยคุณภาพสูงสุดของจีน ม.เซี่ยงไฮ้เจียวทงถูกขนานนามว่า “MIT ของโลกตะวันออก” มีชื่อเสียงมากด้านวิศวกรรมศาสตร์ โดยเฉพาะด้านโยธาและทางทะเล รวมถึงเวชศาสตร์คลินิก ส่วนด้านอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคมหรือบริหารการจัดการก็มีชื่อเสียงได้รับการยอมรับในระดับประเทศ

เอกสารข้อมูลแนะนำ ม.เซี่ยงไฮ้เจียวทง ซึ่ง ถูกขนานนามว่า “MIT ของโลกตะวันออก”

อาจารย์หลิวเจี้ยน รองผู้อำนวยการฝ่ายนักศึกษาต่างประเทศ เผยถึงข้อดีของ ม.เซี่ยงไฮ้เจียวทงว่านอกจากจะอยู่ในเมืองที่ทันสมัย มีแคมปัสหลายแห่งที่ทั้งสวยงาม กว้างขวาง และเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีนแล้ว ม.เซี่ยงไฮ้เจียวทงยังเปิดกว้างต่อนักศึกษาต่างชาติ โดยเฉพาะในแถบเส้นทางสายไหม ต้องการให้มีนักศึกษาที่มีคุณภาพเข้าศึกษาต่อด้านสาขาวิชาต่างๆ ที่มหาวิทยาลัยเปิดสอน

อาจารย์หลิวเจี้ยน รองผู้อำนวยการฝ่ายนักศึกษาต่างประเทศ ม.เซี่ยงไฮ้เจียวทง

อาจารย์หลิวเจี้ยน ให้ข้อมูลอีกว่า สำหรับประเทศในเอเชียมีนักศึกษาจากตะวันออกกลางค่อนข้างมาก ส่วนนักเรียนจากอาเซียนที่ไปเรียนมากที่สุดมาจากมาเลเซียและอินโดนีเซีย ซึ่งต้องยอมรับว่านักเรียนในสองประเทศนี้มีพื้นฐานภาษาจีนค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ส่วนไทยมีจำนวนน้อยมาก ปัจจุบันมหาวิทยาลัยกำลังเปิดหลักสูตรให้แก่นักเรียนต่างชาติ ซึ่งมีทั้งการเรียนการสอนด้วยภาษาจีน ภาษาอังกฤษ และภาษาฝรั่งเศสเป็นหลัก นอกจากนี้ยังเพิ่มทุนการศึกษาเพื่อดึงดูดและช่วยเหลือให้นักศึกษาต่างชาติสามารถมีโอกาสเรียนในมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกสู่สังคมให้สมกับอุดมการณ์ของมหาวิทยาลัย

ช่วงแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากพี่สู่น้อง ทางไอเก็ทได้เชิญ อาจารย์เจนิชา ประพฤทธิ์มล หรือ “พี่โอริ” ปัจจุบันเป็นหัวหน้าภาควิชานิเทศศาสตร์ (ภาษาจีน) ม.ธุรกิจบัณฑิตย์   ซึ่งเป็นรุ่นพี่ที่จบปริญญาเอกด้านนิเทศศาสตร์ เอกบริหารจัดการจาก ม. เซี่ยงไฮ้เจียวทงมาเล่าประสบการณ์ทั้งในเรื่องเรียนและการใช้ชีวิต พี่โอริแบ่งปันเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการใช้ชีวิต ค่าใช้จ่าย การหารายได้พิเศษ รวมถึงเรื่องการขอทุน โดยพี่โอริมองว่าสิ่งสำคัญนอกจากการตั้งใจเรียนแล้ว ยังให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ด้วย  ซึ่ง ม.เซี่ยงไฮ้เจียวทงนั้นเปิดกว้างต่อความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ๆ ใครมีไอเดียอะไรที่น่าสนใจก็สามารถเสนอได้ หากมหาวิทยาลัยเห็นชอบ จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทั้งเรื่องสถานที่หรือเงินทุน พี่โอริยังแนะนำอีกว่า หลังนโยบาย “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของจีนประกาศใช้แล้ว โอกาสในการสมัครขอทุน หรือแม้กระทั่งการสมัครเข้าเรียนปกติของนักเรียนจากเอเชียมีความเป็นไปได้มากขึ้น รวมถึงโอกาสการทำงานต่อในอนาคตด้วย

ด้านน้องๆ ที่ฝันอยากไปเรียนต่อที่เมืองจีนอย่าง น.ส.พิมพิศา แตงมณี และ น.ส.วิธิญญา อัครเดชากร นักเรียนชั้นม. 6 เอกศิลป์ภาษาจีนจากโรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ กล่าวถึงความตั้งใจในการไปเรียนต่อที่เมืองจีนว่าทั้งคู่หลงรักในความมีเสน่ห์ของมหานครเซี่ยงไฮ้ที่มีครบทุกอย่างไม่ว่าจะความทันสมัย ความสนุกสนาน กลิ่นอายของวัฒนธรรมและมหาวิทยาลัยชั้นนำมากมาย การที่ไปเรียนเมืองจีนก็ไม่ได้หมายความว่าเราต้องเรียนแค่ภาษาจีนเท่านั้น ยังสามารถเลือกศาสตร์แขนงที่ตั้งใจอยากเรียนได้ไม่ต่างจากที่เมืองไทย แถมยังได้ประสบการณ์ใหม่ๆ สายสัมพันธ์กับเพื่อนนานาชาติ รวมถึงเข้าใจขนบธรรมเนียมความเป็นจีนมากขึ้น

การติดต่อขอข้อมูลของมหาวิทยาลัยรวมถึงการทำเรื่องขอทุนยังถือว่าเป็นเรื่องค่อนข้างลำบากสำหรับนักเรียนไทย เนื่องจากข้อมูลส่วนใหญ่ยังคงอยู่ในรูปแบบภาษาจีน เอเจนซี่จึงกลายมาเป็นตัวช่วยหลักในการตัดสินใจวางแผนเรียนต่อ ซึ่งน้องทั้งสองคนให้ทางไอเก็ทช่วยหาข้อมูลเบื้องต้นและในเชิงลึก เช่น ขั้นตอนการขอทุน ซึ่งที่ผ่านมาไอเก็ทก็ช่วยประสานงานให้ตลอด ทำให้น้องๆ รู้สึกอุ่นใจว่ามีที่ปรึกษาที่จริงใจในการแนะนำ มีประโยชน์อย่างมากต่อการตัดสินใจในการวางแผนเรียนต่อระดับอุดมศึกษาในจีน

บรรยากาศในงานแนะนำการเรียนต่อม. เซี่ยงไฮ้เจียวทง
ภาพประทับใจ “รอยยิ้มของผู้มาร่วมงาน”

 

เรียบเรียงและรายงาน: อรอนงค์ อรุณเอก 林敏儿