ทหารม้าทดสอบสมรรถนะ VT-4 รถถังรุ่นใหม่ระดับโลกของจีน

0
516

วันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา ศูนย์การทหารม้าค่ายอดิศร จ.สระบุรี เปิดให้สื่อมวลชนเข้าชมการทดสอบสมรรถนะรถถัง VT-4 ที่เพิ่งซื้อจากจีนล็อตแรกจำนวน 26 คัน โดยนำมาแสดงให้สื่อชมทั้งหมด 6 คัน เพื่อลบข้อครหาว่ายุทโธปกรณ์จากจีนไร้คุณภาพ เพราะงานนี้เห็นชัดว่าทั้งยิงแม่น ขับเคลื่อนไว ระบบความปลอดภัยสูง และติดแอร์เย็นสบาย

มีการทดสอบสมรรถนะการขับขี่บนทางราบที่ความเร็ว 40 กม./ชม. (วิ่งได้สูงสุด 70 กม./ชม.) การขับขี่ข้ามเนินขนาดเล็ก การลุยน้ำลึก การขึ้นเนินอุปสรรค 45 องศา แสดงการยิงด้วยกระสุนขนาดต่างๆ อาทิ อาวุธกล 12.7 มม. และปืนกลร่วม แกน 7.12 มม. กระสุนต่อสู้รถถัง high exposive anti tank กระสุนเจาะเกราะทำลายรถถังด้วยพลังงานจลน์ (หัวกระสุนทำจากทังสเตนคาร์ไบน์ ปัจจุบันยิงเจาะรถถังได้ทุกชนิด) ซึ่งควบคุมการยิงด้วยระบบ Stabilizer ทำให้ปืนล็อกเป้าไว้ตลอด แม้จะขับเคลื่อนไปในทิศทางใดก็ตาม สำหรับการเอาตัวรอดในสนามรบของ VT-4 นั้นมีระบบพรางตัวด้วยระเบิดควัน เมื่อถูกอีกฝ่ายล็อกยิงด้วยเลเซอร์ และมีระบบ IFf แยกข้าศึกและฝ่ายเดียวกันด้วยการเข้ารหัสรถแต่ละคันไว้ นอกจากนี้ยังมีกล้องเทอร์มอล ไซต์ สามารถมองเห็นได้ชัดทั้งกลางวันและกลางคืน

VT-4 นับเป็นยานเกราะที่ทันสมัยที่สุดที่กองทัพบกมี โดยนำมาทดแทนรถถังรุ่น M 41 ที่ประจำการมานานกว่า 50 ปี โดยนายทหารประจำจัดแสดงนิทรรศการระบุว่า VT-4 ทันสมัยที่สุดเทียบเท่ากองทัพนานาชาติ และล้ำหน้าไปถึง 20 ปี ซึ่งเมื่อตรวจสอบความพร้อมของยุโธปกรณ์แล้ว VT-4 จะถูกส่งไปประจำการที่กองพลทหารม้าที่ 3 หน่วยทหารม้าพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ได้แก่ ม.6 พัน 6 จ.ขอนแก่น ม.6 พัน.21 จ.ร้อยเอ็ด ม.7 พัน.8 จ.นครราชสีมา ซึ่งการจัดซื้อรถถัง VT-4 แบ่งเป็น 3 ระยะ ในระยะแรกรวม 28 คัน วงเงิน 5,020 ล้านบาท ขณะที่โครงการระยะที่ 2-3 อยู่ระหว่างดำเนินการ รวมแล้วกองทัพบกจะจัดหารถถังรุ่นดังกล่าวให้ครบหนึ่งกองพันจำนวน 48 คัน

พล.ต.วันชาติ ผลไพบูลย์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวซีอาร์ไอประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกว่า หลังจากที่ได้ไปชมการทดลองยานเกราะในประเทศจีนมาแล้ว มีความสอดคล้องกัน มีความเหมาะสมและพอใจในการสาธิตวันนี้ และจากการประเมินการฝึกสอนของครูฝึกในระยะเวลา 2 เดือนก็เป็นที่น่าพอใจ

สำหรับสมรรถนะของรถถัง VT -4 นั้น พล.ต.วันชาติ ผลไพบูลย์กล่าวอีกว่า ยังไม่มีรายงานมา แต่ดูจากภาพรวมแล้วอยู่ในเกณฑ์ดี