UIBE : มหาวิทยาลัยชั้นนำด้านเศรษฐศาสตร์และการค้าของจีน

0
1613
University of International Business & Economics มีความหลากหลายของนักศึกษาต่างชาติมากที่สุดในจีน

เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2561 ณ ศูนย์ไอเก็ต อาคารเทรนดี้ มหาวิทยาลัย University of International Business & Economics หรือ “ตุ้ยไว่จิงเม่า” หนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าด้านการค้าและเศรษฐกิจของประเทศจีนได้มาให้ข้อมูลและแนะนำการเรียนต่อแก่เด็กไทยที่สนใจ ถึงแม้งานนี้จะจัดในช่วงเย็นวันธรรมดาแต่ก็มีน้องๆ มาร่วมฟังกันเต็มห้องบรรยาย

ศาสตราจารย์จ้าว จงซิ่ว รองอธิการบดี University of International Business & Economics กล่าวถึงความโดดเด่นของมหาวิทยาลัยไว้ว่า มหาวิทยาลัยเริ่มก่อตั้งเมื่อปี 1961 โดยมีวัตถุประสงค์เป็นแหล่งให้ความรู้และผลิตบุคลากรในด้านเศรษฐศาสตร์การค้าระหว่างประเทศ เพื่อเป็นกำลังสำคัญให้กับประเทศจีน มหาวิทยาลัยมีความเชี่ยวชาญในด้านการค้าระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์ กฎหมาย ภาษาต่างประเทศ เป็นต้น ปัจจุบันมีนักศึกษาประมาณ 16,000 คน โดยมีนักศึกษาต่างชาติ 3,300 คน มาจาก 160 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความหลากหลายของนักศึกษาต่างชาติสูงสุดในประเทศจีน

ศาตราจารย์จ้าว จงซิ่ว รองอธิการบดี University of International Business & Economics

มหาวิทยาลัย UIBE ถึงแม้จะมีพื้นที่จำกัด ไม่ใหญ่โตหาเปรียบเทียบกับมหาวิทยาลัยอื่น แต่เนื่องด้วยความพร้อมและความเชี่ยวชาญด้านการสอนของมหาวิทยาลัย ทำให้การแข่งขันสูงมากในทุกด้าน ถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่สอบเข้ายากอันดับต้นๆ ของจีน ไม่ใช่แต่เฉพาะนักศึกษาจีนเท่านั้นที่อยากมาเรียนที่นี่ แต่นักศึกษาต่างชาติจำนวนมากก็สนใจเข้ามาศึกษาต่อที่ UIBE เช่นกัน เพราะผู้ที่เข้ามาเรียนที่นี่ นอกจากวิชาการแล้วยังได้รับรู้และเข้าใจประเทศจีน วัฒนธรรมจีน เมื่อจบออกไปก็กลายเป็นบุคลากรที่มีความสามารถ เป็นหนึ่งในสะพานเชื่อมจีนและโลก

อาจารย์ร่มฉัตร จันทรานุกูล หนึ่งในตัวแทนอาจารย์จาก University of International Business & Economics (UIBE) เสริมถึงข้อดีของมหาวิทยาลัยว่ามีหลักสูตรด้านการค้าและเศรษฐศาสตร์ทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษให้เลือกค่อนข้างหลากหลาย ทำให้นักศึกษาต่างชาติมีโอกาสในการเลือกสาขาที่ตรงกับใจได้มากขึ้น อีกทั้งยังมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำจากหลายประเทศ ทำให้มีการแลกเปลี่ยน รวมถึงมีโครงการปริญญาสองใบด้วย สำหรับความร่วมมือกับมหาวิยาลัยในประเทศไทย ทาง UIBE กำลังเจรจากับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เพื่อวางหลักสูตรเพิ่มโอกาสให้กับนักศึกษา ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยก็อยู่ใกล้กับสนามกีฬารังนกที่เคยใช้จัดมหกรรมโอลิมปิก เดินทางสะดวก อยู่ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน

อาจารย์ร่มฉัตร จันทรานุกูล หนึ่งในตัวแทนอาจารย์จาก University of International Business & Economics

ช่วงศิษย์เก่าแบ่งปันประสบการณ์ “พี่เมย์” – ชัชชลัยย์ อิงปัญจลาภ อดีตนักศึกษาปริญญาโทด้านการค้าระหว่างประเทศของ UIBE มาเล่าเรื่องราวสมัยที่ตนเรียนที่นั่นให้ฟัง พี่เมย์เป็นนักศึกษาโปรแกรมภาษาอังกฤษ ซึ่งตรงกับความสนใจของนักศึกษาส่วนใหญ่ที่มาเข้าฟัง การเรียนปริญญาโทด้วยภาษาอังกฤษที่นี่ไม่ยากมากและก็ไม่ได้ง่ายเกิน สิ่งที่พี่เมย์ประทับใจคือการที่เรายังสามารถเรียนรู้ภาษาจีนในชีวิตประจำวันไปด้วยพร้อมกับการเรียนด้วยภาษาอังกฤษ ที่ UIBE จะมีคอร์สสอนภาษาจีนให้กับนักศึกษาที่เรียนโปรแกรมภาษาอังกฤษฟรี เพื่อสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ นอกจากนี้ ข้อดีของการเรียนด้านธุรกิจที่เมืองจีนคือการได้รู้วัฒนธรรมจีน เพราะถึงแม้จะเรียนด้วยหลักสูตรภาษาอังกฤษ แต่อาจารย์ก็เป็นคนจีน อาจารย์จะคอยสอดแทรกวิธีทำธุรกิจกับคนจีน แนวคิดต่างๆ ศัพท์เฉพาะ หรือเล่าเรื่องขำขัน ประสบการณ์ในการทำธุรกิจต่างๆ ซึ่งมีประโยชน์นำไปประยุกต์ใช้ได้หลังจากเรียนจบแล้ว นอกจากนี้หากมีความสนใจเพิ่มเติมยังสามารถลงเรียนวิชาด้านภาษาจีนเพื่อธุรกิจโดยเฉพาะ อย่างที่พี่เมย์ทำได้ด้วย ก็จะเป็นการทำให้เราได้เปรียบและมีความเชี่ยวชาญด้านการค้าขายกับชาวจีนมากขึ้นไปอีกขั้น

ช่วงแบ่งปันประสบการณ์กับ “พี่เมย์” – ชัชชลัยย์ อิงปัญจลาภ อดีตนักศึกษาปริญญาโทด้านการค้าระหว่างประเทศของ UIBE

เรียบเรียงและรายงาน: อรอนงค์ อรุณเอก 林敏儿