ททท เชิญเที่ยวตรุษจีน2561 ใน 12 พื้นที่ชุมชนจีนเก่าแก่มีเอกลักษณ์

0
279

ททท จัดบูธอาหารมงคลและให้ข้อมูลประชาสัมพันธ์ตรุษจีนทุกพื้นที่ พร้อมโชว์การแสดงเชิดสิงโตชื่อดังจากนครสวรรค์ ในระหว่างงานแถลงข่าว “เทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ประจำปี 2561” เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ กรุงเทพฯ

นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) และ น.ส. หลัน ซู่หง ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย แถลงข่าวเตรียมร่วมกันจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย ประจำปี 2561 ในโอกาสครบรอบ 43 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ททท ได้ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมสาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย จัดงานเทศกาลตรุษจีนใน 13 พื้นที่ ซึ่งล้วนเป็นชุมชนชาวจีนขนาดใหญ่ มีความเก่าแก่และมีเอกลักษณ์น่าสนใจ อันได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต นครราชสีมา ตรัง สุพรรณบุรี ราชบุรี เพชรบุรี นครสวรรค์ อำเภอหาดใหญ่ (สงขลา) เชียงใหม่ อุดรธานี พระนครศรีอยุธยา และชลบุรี


นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท)

ส่วนเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ซึ่งมีสำนักเขตสัมพันธวงศ์และประชาคมธุรกิจเยาวราชเป็นเจ้าภาพ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดเป็นประจำทุกปี ซึ่ง ททท ได้ร่วมนำการแสดงแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมไทย-จีนแสดงถวายเบื้องหน้าพระพักตร์ พร้อมนำผู้บริหารระดับสูงของสาธารณรัฐ
ประชาชนจีนกล่าวถวายพระพรและทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายของที่ระลึก

ไฮไลท์ความร่วมมือไทย-จีนของปีนี้ คือการนำเสนอวัฒนธรรมด้านอาหาร โดยเชิญเชฟจากสมาพันธ์อาหารจีนโลก มณฑลเจ้อเจียง ซึ่งเป็นอาหารทางใต้ของจีน มีรสชาติแบบที่คนไทยคุ้นเคย โดยเชฟชุดนี้เป็นผู้ที่เคยปรุงอาหารให้กับการประชุมผู้นำประเทศ G20 ครั้งที่ 11 ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ในครั้งนี้จะปรุงพระกระยาหารเพื่อถวายสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสาธิตการทำอาหารและขนมมงคลในเทศกาลตรุษจีนเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้มาร่วมงานตรุษจีนเยาวราช ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งเปรียบเสมือนคนในครอบครัวได้มารับประทานอาหารร่วมกันในวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมของจีน

ททท คาดการณ์ในภาพรวมจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยวตรุษจีนในพื้นที่หลักที่ ททท สนับสนุนประมาณ 7.3 แสนคน-ครั้ง และมีรายได้ใช้จ่ายหมุนเวียนกว่า 2,600 ล้านบาท และคาดว่าบรรยากาศตรุษจีนปีนี้จะคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา

ของดีแต่ละพื้นที่ชุมชนจีนเก่าแก่ของไทยที่นำมาจัดแสดงในงาน

เรียบเรียงและรายงาน: อรอนงค์ อรุณเอก 林敏儿