ททท จับมือสมาพันธ์อาหารจีนโลก จัดกิจกรรม “ประชันอาหารสานสัมพันธ์ไทย-จีน” หวังกระตุ้นท่องเที่ยวช่วงตรุษจีนต่อเนื่อง

0
138
ทีมเชฟสมาพันธ์อาหารจีนโลก สาธิตการทำเมนูของหวาน “ท๊อฟฟี่ บันนานา” หรือ “กล้วยทอดสายไหม”

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ร้านแกรนด์ แสนยอด นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายอู่ลี่ ประธานสมาพันธ์อาหารจีนโลก ร่วมเป็นเกียรติในการจัดกิจกรรม “ประชันอาหารสานสัมพันธ์ไทย-จีน” เพื่อส่งเสริมเทศกาลตรุษจีนที่จัดขึ้นในไทย และส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางเที่ยวไทยมากขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนและต่อเนื่องไปตลอดปี รวมถึงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมทางด้านอาหารระหว่างสองประเทศ

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในการเตรียมจัดงานเทศกาลตรุษจีนประเทศไทย ประจำปี 2561 ทั้งฝ่ายไทยและจีนต้องการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมผ่านการสาธิตการทำอาหารของทั้งสองประเทศ โดยได้รับเกียรติจากเชฟนำชัย เบญจรุ่งโรจน์ จากร้านแสนยอด และนายอู่ลี่ ประธานสมาพันธ์อาหารจีนโลก รวมถึงเชฟสมาพันธ์อาหารจีนโลก มณฑลเจ้อเจียง ซึ่งเชฟชุดนี้เป็นผู้ที่เคยปรุงอาหารให้กับการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศ G20 ครั้งที่ 11 ณ เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน และยังจะเข้าร่วมปรุงพระกระยาหารเพื่อถวายสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในงานตรุษจีนเยาวราช วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 นี้ด้วย

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ ยังกล่าวอีกว่า ททท เล็งเห็นว่าการท่องเที่ยวด้านอาหารกำลังได้รับความสนใจ จึงเป็นที่มาของงานประชันอาหารสานสัมพันธ์ไทย-จีน ประกอบกับ ททท ได้ทำโครงการ The Michelin Guide Bangkok 2018 เพื่อประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทยชื่อดัง ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างมาก

นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

ด้านนายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงวัฒนธรรมจีนได้ส่งนักแสดงและทีมเชฟมาร่วมเฉลิมฉลองตรุษจีน และในการประชันอาหารในครั้งนี้ ได้เลือกเชฟชาวไทยจากร้านแสนยอด ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยที่อยู่ในมิชลินไกด์ แบงค็อค เชฟทั้งสองฝั่งคัดสรรเมนูยอดนิยมมาประชันกัน เพื่อสร้างสีสันในการทำอาหาร นอกจากนี้การจัดกิจกรรมประชันอาหารสานสัมพันธ์ไทย-จีน ไม่เพียงแต่มุ่งหวังนักท่องเที่ยวชาวจีน แต่เพื่อให้พี่น้องชาวไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติมีกิจกรรมที่น่าสนใจระหว่างเดินทางในช่วงตรุษจีน โดยเฉพาะชาวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทยเป็นจำนวนมาก

นายอู่ลี่ ประธานสมาพันธ์อาหารจีนโลก (กลาง) และทีมเชฟจากมณฑลเจ้อเจียง

นายอู่ลี่ ให้สัมภาษณ์ว่า สมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงโปรดเมนูเป็ดจากร้านเฉวียนจวี้เต๋อ กรุงปักกิ่ง และอาหารเสฉวนเป็นพิเศษ งานตรุษจีนเยาวราชในปีนี้ ได้เชิญทีมเชฟจากมณฑลเจ้อเจียงมาเพื่อให้พระองค์ได้ลองเสวยอาหารจีนแบบใหม่ พร้อมสาธิตการทำอาหารและขนมมงคล เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้มาร่วมงานตรุษจีนเยาวราช ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561

ไฮไลท์ภายในงานครั้งนี้ คือ การร่วมสาธิตการทำอาหารของทั้ง 2 ประเทศ โดยเชฟนำชัยได้เลือกทำเมนูอาหาร “ราดหน้าหลับจับคะน้าฮ่องกง” ซึ่งจัดว่าเป็นอาหารกวางตุ้งที่เก่าแก่ และเป็นเมนูแนะนำของทางร้านแกรนด์แสนยอด ด้านเชฟสมาพันธ์อาหารจีนโลกทำเมนูของหวาน “ท๊อฟฟี่ บันนานา” หรือ “กล้วยทอดสายไหม” เป็นการนำน้ำตาลมาเชื่อม แล้วดึงออกเป็นเส้นๆ สื่อความหมายถึงความสัมพันธ์อันยาวนานของไทย – จีน และถือว่าเป็นเมนูยอดนิยมที่ทานในช่วงตรุษจีน

เชฟนำชัย เบญจรุ่งโรจน์ สาธิตการทำเมนูอาหาร “ราดหน้าหลับจับคะน้าฮ่องกง”

รายงาน: กรรณภัสร์ เกตุชาติ