พิธีกล่าวอวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีน 2561

0
167

ถึงแม้การทำธุรกิจหรือติดต่อราชการของชาวจีนจะยึดตามปฏิทินสุริยคติสากลเช่นเดียวกับหลายประเทศทั่วโลก แต่การกำหนดประเพณีสำคัญจะยังคงอาศัยปฏิทินจันทรคติเป็นหลักเสมอ  วันที่ 30 เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติ นับเป็นวันสุดท้ายของการเตรียมตัวส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของชาวจีน เทศกาลตรุษจีนเป็นเทศกาลที่มีความสนุกครื้นเครงและเป็นช่วงที่ยุ่งที่สุดของปี เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 ตัวแทนซึ่งเป็นผู้ใหญ่จากประเทศไทยและจีนได้มาร่วมอวยพรส่งความปรารถนาดีในช่วงวันปีใหม่จีน ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กรุงเทพฯ

นายวีรศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทย และนายหยัง จื้อจิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวคำอวยพรเนื่องในวันตรุษจีนปี 2561

ตัวแทนฝ่ายไทยคือ นายวีรศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวคำอวยพรตรุษจีนปี 2561 โดยมีใจความสำคัญว่า กิจกรรมนี้เป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์อันยิ่งใหญ่ระหว่างสองประเทศ ขอบคุณรัฐบาลจีนที่ส่งพ่อครัวและคณะศิลปินมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ขออวยพรให้พี่น้องชาวไทยและจีนมีความสุข มีสุขภาพแข็งแรงร่ำรวยเงินทอง ไทยมีความยินดีที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก พร้อมปิดท้ายด้วยประโยคอวยพรเป็นภาษาจีนว่า “ว่านซื่อหรูอี้ จินเหนียนฟาไฉ” ซึ่งมีความหมายว่า “สมปรารถนาทุกประการและขอให้ร่ำรวยเงินทอง”

ด้าน นายหยัง จื้อจิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน ตัวแทนฝ่ายจีนกล่าวอวยพรเนื่องในโอกาสต้อนรับปีใหม่ส่งท้ายปีเก่าโดยมีใจความสำคัญ ดังนี้ ขอสวัสดีปีใหม่แก่ชาวไทยทุกท่าน “ตรุษจีน” ถือเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของจีน ครอบครัวจะมาอยู่พร้อมหน้ากัน ไทยจีนก็มีความร่วมมือและติดต่อกันอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะในระดับรัฐหรือประชาชน ไทยและจีนมีการร่วมฉลองทางวัฒนธรรมมาเข้าปีที่ 14 แล้ว และในครั้งนี้ทางจีนได้ส่งคณะแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเดินทางจากจีนมาอยู่ฉลองปีใหม่กับชาวไทยที่นี่ ถือเป็นการแสดงไมตรีจิตและความจริงใจต่อคนไทย และสะท้อนให้เห็นถึงความงดงามของ “จีนไทยใช่อื่นใจพี่น้องกัน” สุดท้ายขออวยพรให้ทุกคนมีความสวัสดี สุขภาพแข็งแรงและสมความปรารถนาทุกประการ

การแสดงกายกรรมผสมความอ่อนช้อยสวยงามจากประเทศจีน

หลังจากนั้นตัวแทนจากทั้งสองประเทศได้ทำการแลกเปลี่ยนของที่ระลึก ตามด้วยการแสดงหลากหลายรูปแบบจากทั้งฝ่ายไทยและจีน เห็นถึงอ่อนช้อยงดงาม สนุกสนานร่าเริง น่าตื่นเต้นประทับใจ สวยงามเข้มแข็ง นอกจากนี้บริเวณห้องโถงของศูนย์วัฒนธรรมจีนยังจัดให้มีนิทรรศการเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการฉลองตรุษจีนในประเทศจีนให้ผู้สนใจได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วย

บรรยากาศในงาน

เรียบเรียงและรายงาน:  อรอนงค์ อรุณเอก 林敏儿