สหรัฐอเมริกาเป็นอุปสรรคต่อความร่วมมือด้านการควบคุมโรคระบาดระหว่างประเทศ

0
65
(200205) -- BEIJING, Feb. 5, 2020 (Xinhua) -- Medical personnel pose for a photo at Huoshenshan (Fire God Mountain) Hospital in Wuhan, central China's Hubei Province, Feb. 4, 2020. A newly-built hospital in Wuhan, the epicenter of the novel coronavirus outbreak in China, began accepting patients infected with the virus on Tuesday. The first batch of patients was transferred to Huoshenshan Hospital, which was delivered on Sunday after a 10-day construction. (Photo by Fan Xianhai/Xinhua)
บทวิเคราะห์: สหรัฐอเมริกาเป็นอุปสรรคต่อความร่วมมือด้านการควบคุมโรคระบาดระหว่างประเทศ
.
จาก:  CGTN ,China Media Group
.
ขณะนี้ ประเทศจีนกำลังแข่งขันกับเวลาเพื่อต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ซึ่งเป็นโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ โดยมีประชาคมระหว่างประเทศคอยให้การสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศจีน หลายวันมานี้   ประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น อิหร่าน รัสเซีย อังกฤษ ฝรั่งเศสและอีกหลายประเทศที่ให้ความช่วยเหลือด้านวัตถุดิบและสิ่งของต่างๆ ทั้งนี้อาคารและสถานที่สำคัญหลายแห่งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังติดไฟสีแดง ด้วยถ้อยคำภาษาจีน “อู่ฮั่นสู้ๆ” อย่างสว่างไสว เคนย่าและประเทศอื่นๆยังไม่แนะนำให้เลือกใช้มาตรการที่รุนแรง  องค์การสหประชาชาติ ธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศและองค์กรระหว่างประเทศอีกหลายแห่งได้ชื่นชมความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาดของจีน  เป็นการแสดงความเคารพต่อคำแนะนำขององค์การอนามัยโรค  จนทำให้เกิดการระดมทรัพยากรจากทั่วโลกและ เสริมสร้างความร่วมมือด้านการป้องกันโรคระบาดระหว่างประเทศ ตลอดจนสามารถเอาชนะไวรัสร้ายนี้ได้อย่างรวดเร็ว
(200203) — DUBAI, Feb. 3, 2020 (Xinhua) — Burj Khalifa is illuminated with slogans in Chinese phonetic alphabets meaning “Wuhan, come on” in Downtown Dubai, the United Arab Emirates (UAE), Feb. 2, 2020, to cheer China up in the fight against the novel coronavirus. (WAM/Handout via Xinhua)
(200203) — DUBAI, Feb. 3, 2020 (Xinhua) — The building of Abu Dhabi National Oil Company (ADNOC) is illuminated with slogans in Chinese phonetic alphabets meaning “Wuhan, come on” in Abu Dhabi, the United Arab Emirates (UAE), Feb. 2, 2020, to cheer China up in the fight against the novel coronavirus. (WAM/Handout via Xinhua)
.
แต่สหรัฐอเมริกายังไม่ให้การช่วยเหลือที่สำคัญใดๆแก่ประเทศจีนจนถึงขณะนี้ กลับกันยังเป็นประเทศแรกที่ถอนตัวเจ้าหน้าที่ออกจากกงสุล  เป็นประเทศแรกที่เสนอขอถอนตัวเจ้าหน้าที่อยู่ในสถานทูตฯ ออกจากอู่ฮั่น  เป็นประเทศแรกที่ประกาศมาตรการควบคุมสำหรับพลเมืองชาวจีนที่จะเข้ามายังประเทศ
อีกทั้งยังสร้างพร้อมกับกระจายความตื่นตระหนกอย่างเป็นวงกว้าง
.
แนวทางของสหรัฐอเมริกากลับมีทิศทางเบี่ยงเบนไปจากคำแนะนำเดิมขององค์การอนามัยโลกอย่างสิ้นเชิง ทั้งสร้างอุปสรรคในการจัดสรรและถ่ายโอนวัตถุดิบหรือสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาด
.
แคทเทอรีน มาสัน (Katherine Mason) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านมานุษยวิทยา แห่งมหาวิทยาลัยบราวน์ได้ชี้ผ่านนิตยสาร Los Angeles Times เมื่อไม่นานมานี้ว่า มาตรการการตอบสนองที่มากเกินไปแบบนี้ จะไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโลกได้และยังจะเป็นการสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างยิ่งใหญ่ให้แก่ทั่วโลกอีกด้วย
.
หนังสือพิมพ์”เดอะวอชิงตัน”ชี้ว่า บางประเทศออกคำสั่งห้ามออกเดินทางท่องเที่ยวโดยไม่ได้พิจารณาจากข้อมูลที่เท็จจริง  จะเป็นการละเมิดกฎหมายสาธารณสุขระหว่างประเทศ
.
หนังสือพิมพ์ชิคาโกทริบูนยังได้ตีพิมพ์บทความซึ่งระบุเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไม่สามารถนำมาเป็นข้ออ้างในการสร้างความเกลียดกลัวชาวต่างประเทศ  ถึงจะอยู่ในสถานการณ์วิกฤติก็ไม่สามารถ ทำลายความเป็นมนุษย์เช่นนี้ได้
.
ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก  นายแพทย์ทีโดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Dr.Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกได้กล่าวชื่นชมถึงความพยายามในการต่อสู้กับโรคระบาดของประเทศจีนพร้อมกับให้คำแนะนำ 7 ข้อ โดยหนึ่งข้อในนั้นคือ ไม่จำเป็นที่จะใช้มาตรการในการจำกัดการเดินทางและการค้าระหว่างประเทศ
.
อย่างไรก็ตาม ประเทศจีนมีความมั่นใจในการเอาชนะต่อสู่กับโรคระบาดครั้งนี้ พร้อมร่วมมือกับประเทศที่เป็นมิตรแท้   และเชื่อว่าในยุคโลกาภิวัตน์ที่มนุษยชาติต่างมีชะตากรรมร่วมกันนี้ การช่วยเหลือผู้อื่นจึงเหมือนเป็นการช่วยเหลือตนเอง
.
(บทความนี้ เขียนโดย นักวิชาการระหว่างประเทศ ของ CGTN อ้างอิงจาก https://mp.weixin.qq.com/s/ImYJWHUEVilbAaAWcoHUiA)