นักวิชาการจีนโต้ ไวรัสไม่ได้หลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการ

0
48

นักวิชาการจีนโต้ ไวรัสไม่ได้หลุดออกมาจากห้องปฏิบัติการและ มนุษย์ไม่ได้สังเคราะห์มันขึ้นมา

เมื่อวันที่ 18 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น สำนักข่าว CGTN ได้สัมภาษณ์ นาย หยวน จื่อหมิง ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการความปลอดภัยทางชีวภาพแห่งชาติอู่ฮั่น ซึ่งได้กล่าวต่อผู้สื่อข่าวในประเด็นเรื่องไวรัสถูกสังเคราะห์ขึ้นมาโดยมนุษย์ และ ทฤษฎีสมคบคิด ที่กำลังแพร่ไปในโลกออนไลน์กันตอนนี้ โดยนาย หยวน จื่อหมิง ได้กล่าวว่า ตอนนนี้ไม่มีหลักฐานที่จะพิสูจน์ว่าไวรัสมีร่องรอยการสังเคราะห์ อีกทั้งการสังเคราะห์ไวรัสขึ้นมานั้นต้องใช้ความรู้ความสามารถมากกว่าที่เราคาด ซึ่งในเวลานี้ไม่เชื่อว่ามนุษย์เราจะมีความสามารถสังเคราะห์ไวรัสดังกล่าวได้

ส่วนเรื่องทฤษฎีสมคบคิดนั้น เป็นเพราะสถาบันไวรัสและห้องปฏิบัติการ P4 นี้ตั้งอยู่ในเมืองอู่ฮั่น จึงไม่แปลกที่จะมีคนคิดแบบนั้น แต่ที่มั่นใจได้คือไวรัสโควิด19ไม่ได้มาจากห้องปฏิบัติการจากอู่ฮั่นอย่างแน่นอน พวกเรามีการจัดการอย่างถูกหลักวิทยาศาสตร์

แต่ที่น่ากลัวคือเมื่อมีใครบางคนจงใจพยายามที่จะโยงไวรัสเข้ากับสถาบันวิจัยเพื่อให้เข้าใจผิด คนที่อยู่ในแวดวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความเห็นพื้นฐานตรงกันอยู่แล้วว่าเชื้อโรคนี้มาจากที่ใด ทุกคนหวังว่าทฤษฎีสมคบคิดจะไม่ทำลายความร่วมมือของนักวิทยาศาสตร์ หรือส่งผลกระทบต่อการต่อต้านการแพร่ระบาด

โดยผู้สื่อข่าว CMG (Mrs. Liao Li)