ไฮไลท์สำคัญสุนทรพจน์กล่าวอวยพรปีใหม่ 2022 ของ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน

0
1

ไฮไลท์สำคัญสุนทรพจน์กล่าวอวยพรปีใหม่ 2022 ของ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน
.
ดังเช่นทุกปีที่ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะกล่าวสุนทรพจน์อวยพรในวาระขึ้นปีใหม่(สากล) ซึ่งเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 31 ธันวาคม 2564 สี จิ้นผิง ได้กล่าวอวยพรปีใหม่ 2022 และทั้งหมดที่จะเล่าต่อไปนี้คือไฮไลท์สำคัญในถ้อยคำอวยพรของสี จิ้นผิง
.
ปี 2021 นับเป็นปีแห่งการเดินทางครั้งใหม่เพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ ซึ่งเป็นปีที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ
.
จีนได้ผ่าน 100 ปี หนึ่งศตวรรษแรก ครบรอบการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งจีนได้เริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน และกำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นใจบนเส้นทางสู่การฟื้นฟูครั้งใหญ่ของชาติจีน สี จิ้นผิง กล่าว
.
“การตระหนักรู้ในสังคมที่มั่งคั่งพอประมาณมีส่วนช่วยเหลือโลก” เป็นอีกประเด็นที่สี จิ้นผิง เน้นย้ำ โดยระบุว่า

การตระหนักรู้ของจีนเกี่ยวกับสังคมที่เจริญรุ่งเรืองในระดับปานกลางในทุกประการและการขจัดความยากจนขั้นรุนแรงเป็นสิ่งที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้มอบให้กับประชาชนชาวจีนทุกคน และยังเป็นการช่วยเหลือโลกอีกด้วย
.
ประธานาธิบดีจีนยังกล่าวอีกว่า
ความกังวลของประชาชนคือสิ่งที่เขาห่วงใยเสมอมา และความปรารถนาของประชาชนก็คือสิ่งที่เขาในฐานะประธานาธิบดีจีนให้ความสำคัญมุ่งมั่นมาโดยตลอด
.
“ถ้าเราไม่ทำร้ายธรรมชาติ ธรรมชาติจะไม่มีวันทำให้เราผิดหวัง” อีกหนึ่งประโยคสำคัญที่สี จิ้นผิง สื่อออกมาในถ้อยคำอวยพรในวันสิ้นปี 2021 และเตรียมก้าวสู่ 2022 ศักราชใหม่
.
ประโยคดังกล่าวระบุถึงนโยบายจีนภายใต้การนำของสี จิ้นผิง ในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
.
“แม่น้ำหวงเหอ (แม่น้ำเหลือง) ที่ได้รับการควบคุมอย่างดีเป็นความปรารถนาอันแรงกล้าของชาวจีนมายาวนานนับพันปี” สีกล่าวในสุนทรพจน์ขณะเล่าการไปเยือนพื้นที่ต่างๆของจีนที่ตั้งมีแม่น้ำหวงเหอไหลผ่าน ทั้งตอนบน กลาง และล่างของแม่น้ำ
.
“หลอมรวมความทะเยอทะยานของทั้งสองฝ่ายของช่องแคบไต้หวันให้สมบูรณ์”
.
การรวมชาติอย่างสมบูรณ์ของมาตุภูมิของเราเป็นความปรารถนาร่วมกันของผู้คนทั้งสองด้านของช่องแคบไต้หวัน สี จิ้นผิง กล่าวถึงประเด็นสำคัญที่ทั้งคนจีนและทั่วโลกต่างสนใจ
.
สำหรับอีกประเด็นที่สำคัญเช่นกัน ได้แก่ การแพร่ระบาดโควิด-19 สี จิ้นผิงได้ชี้ให้เห็นว่า จีนได้จัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 2 พันล้านโดสให้แก่กว่า 120 ประเทศและองค์กรระหว่างประเทศจนถึงปัจจุบัน เพื่อช่วยเหลือทั่วโลก
.
“ด้วยความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และความร่วมมือเท่านั้น ประเทศต่างๆทั่วโลกจึงจะสามารถเขียนบทใหม่ในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติได้” เขากล่าวเน้น
.

“จีนพร้อมจัดโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งแล้ว”

ในขณะที่โลกกำลังจับตามองไปยังประเทศจีนสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวและพาราลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งที่กำลังจะมาถึง สี จิ้นผิงกล่าวยืนยันว่า “จีนพร้อมแล้ว”
.
“เราจะไม่ละความพยายามในการนำเสนอมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ให้โลกได้เห็น” เขาให้คำมั่น
.
แหล่งข้อมูล: #CGTN #CMG