หวัง อี้ เข้าเฝ้าฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ ระหว่างเสด็จฯ เยือนประเทศจีน เพื่อทรงเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

0
4

หวัง อี้ รัฐมนตรีการต่างประเทศจีน เข้าเฝ้าฯ กรมสมเด็จพระเทพฯ ระหว่างเสด็จฯ เยือนประเทศจีน เพื่อทรงเข้าร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว 2022
.
4 กุมภาพันธ์ 2565 หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยกรมสมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ ถึงกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อทรงเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ณ กรุงปักกิ่ง ในช่วงค่ำของวันนี้ (4 กุมภาพันธ์ 2565)

 


.
นายหวัง อี้ ระบุว่า กรมสมเด็จพระเทพฯ เป็นมิตรที่ดีของคนจีน โดยกล่าวว่า จีนซาบซึ้งอย่างยิ่งต่อนโยบายความสัมพันธ์อันดีระหว่างราชวงศ์ไทยกับจีน และยินดีจะทำงานร่วมกับไทยเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีต่อไป”
.
รัฐมนตรีการต่างประเทศของจีน ยังระบุอีกว่า จีนเป็นประเทศแรกที่จัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประเทศไทยและยังคงเป็นซัพพลายเออร์วัคซีนรายใหญ่ที่สุดในการเผชิญกับการระบาดโควิด-19 ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบศตวรรษ ซึ่งจีนและไทยได้ร่วมมือกันเพื่อเอาชนะความยากลำบากนี้ โดยจีนได้บรรลุพันธกิจของตนอย่างมีประสิทธิภาพในการทำให้วัคซีนเป็นสินค้าสาธารณะทั่วโลก และได้ให้วัคซีนมากกว่า 2.1 พันล้านโดสแก่ประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกำลังพัฒนา
.
กรมสมเด็จพระเทพฯ ตรัสว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างไทย-จีน ในด้านต่างๆ โดยในการต่อสู้กับโควิด-19 ของไทย จีนมีส่วนช่วยสนับสนุนอย่างเข้มแข็ง ข้าพเจ้าเคยเยือนจีนเกือบ 50 ครั้งแล้ว มีแผนที่จะตีพิมพ์หนังสือใหม่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และผลสำเร็จของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทั้งนี้ ข้าพเจ้าเคยเยือนหลายสถานที่ในจีน ตลอดจนจะเยือนท้องที่ต่าง ๆ ต่อไปเพื่อเก็บข้อมูลมาศึกษามากขึ้น
.
ข่าวจาก China Media Group