จีนสนับสนุนรัสเซีย-ยูเครนแก้ปัญหาด้วยการเจรจา

0
1
ภาพ : สภาพถนน ภูมิภาคดอนบาส วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565

บทวิเคราะห์: จีนสนับสนุนรัสเซีย-ยูเครนแก้ปัญหาด้วยการเจรจา

วันที่ 25  กุมภาพันธ์ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวในการพูดคุยทางโทรศัพท์กับ นายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียว่า จีนวางจุดยืนของตนโดยพิจารณาจากความความผิดถูกชั่วดีในปัญหายูเครน ควรละทิ้งแนวคิดสงครามเย็น ให้ความสำคัญและเคารพต่อความกังวลด้านความมั่นคงที่สมเหตุสมผลของประเทศต่าง ๆ และสร้างความสมดุล ความมีประสิทธิภาพ และความยั่งยืนผ่านการเจรจาของกลไกความมั่นคงแห่งยุโรป จีนสนับสนุนรัสเซียและยูเครนแก้ปัญหาผ่านการเจรจา ด้านนายปูตินแสดงออกว่าจะดำเนินการเจรจาระดับสูงกับยูเครน

นี่เป็นการหารือที่สำคัญมากครั้งหนึ่งและเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของจีนในการผลักดันการแก้ปัญหายูเครนโดยใช้วิถีทางการเมือง ก่อนหน้านี้นายสี จิ้นผิง เน้นย้ำในการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรปฏิบัติตามทิศทางทั่วไป คือ แก้ไขปัญหาด้วยวิถีทางการเมือง ใช้ช่องทางพหุภาคีอย่างเต็มที่ รวมถึงรูปแบบนอร์มังดีด้วย พยายามหาวิธีการแก้ไขปัญหายูเครนจากทุกด้านโดยผ่านการพูดคุยเจรจา นอกจากนี้รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ยังได้โทรศัพท์หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียและสหรัฐฯ เพื่อชี้แจงจุดยืนของจีน การพูดคุยเจรจาต่าง ๆ ของจีนเพื่อส่งเสริมสันติภาพในปัญหายูเครนได้เสนอแผนการแก้ไขทางการเมือง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความรับผิดชอบของจีนในฐานะประเทศที่ยิ่งใหญ่

ขณะเดียวกันการติดต่อระหว่างประมุขแห่งรัฐของจีนและรัสเซียครั้งนี้ก็ได้ส่งสัญญาณสำคัญประการหนึ่งเช่นกัน คือ แม้ว่า ความขัดแย้งทางทหารระหว่างรัสเซีย-ยูเครนจะปะทุขึ้น แต่ยังคงมีโอกาสสำหรับทั้งสองฝ่ายในการแก้ปัญหาผ่านการเจรจา ฝ่ายรัสเซียกล่าวเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ว่า หากยูเครนพร้อมที่จะเจรจาเรื่องความเป็นกลางและไม่วางกำลังอาวุธภายในดินแดนของตนรัสเซียก็ยินดีที่จะเจรจาด้วย เมื่อประธานาธิบดีปูตินสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เขาได้แสดงความเต็มใจจัดการเจรจาอีกครั้ง ก่อนหน้านี้นายเซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ก็ได้กล่าวว่า “เราไม่กลัวที่จะพูดคุยกับรัสเซีย เราพร้อมที่จะพูดคุยเกี่ยวกับทุกเรื่อง”

คำพูดเหล่านี้แสดงให้เห็นอย่างเต็มที่ว่า ประตูสู่การแก้ปัญหายูเครนด้วยวิถีทางการเมืองยังคงไม่ถูกปิดไป การเป็นปรปักษ์กันไม่สามารถแก้ปัญหาได้ การเจรจาจึงเป็นทางเลือกที่มีเหตุผลในการแก้วิกฤตยูเครน

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)