ชาวโลกพบเห็นจีนโฉมใหม่จากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง

0
12

ทวิเคราะห์: ชาวโลกพบเห็นจีนโฉมใหม่จากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งได้สิ้นสุดลงแล้ว การแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ทำให้ชาวโลกมีโอกาสพบเห็นจีนโฉมใหม่ที่เป็นประเทศที่มั่นใจ สงบเยือกเย็น และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาก้าวไปข้างหน้า

ช่วงฤดูร้อนปี 2008 ปักกิ่งได้พิสูจน์ให้ชาวโลกเห็นแล้วว่า จีนซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกสามารถเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วยความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในปี 2022 แตกต่างจากปี 2008 มาก เช่น การระบาดของโควิด-19 ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนยังไม่สิ้นสุดลงและประเทศตะวันตกบางแห่งพยายามที่จะทำให้การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งกลายเป็นประเด็นการเมือง ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้  หลายคนจึงตั้งคำถามว่า จีนจะสามารถจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวให้บรรลุเป้าหมายได้หรือไม่ท่ามกลางความท้าทายมากมายทั้งภายในและต่างประเทศ แต่ท้ายที่สุดจีนก็ได้อาศัยข้อเท็จจริงที่มีชีวิตชีวามากมายพิสูจน์ให้ทั่วโลกเห็นแล้วว่า จีนทำได้และประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

ประเทศตะวันตกบางประเทศมีความกังวลมาโดยตลอดว่า การพัฒนาของจีนจะเหนือกว่าพวกเขา จึงได้ใช้การแข่งขันโอลิมปิกมาเป็นเครื่องมือ เพื่อเล่นเกมการเมืองซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทั้งยังกล่าวหาจีนโดยไม่มีเหตุผลใด ๆ ทั้งสิ้น

แท้จริงแล้วกฎบัตรโอลิมปิกระบุไว้อย่างชัดเจนว่า “การเล่นกีฬาเป็นหนึ่งในสิทธิมนุษยชน” ด้วยเหตุนี้ จิตวิญญาณโอลิมปิกที่เน้นความเข้าใจซึ่งกันและกัน มิตรภาพ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และการแข่งขันที่ยุติธรรม จึงไม่ควรถูกรบกวนจากปัจจัยทางการเมือง โอลิมปิกฤดูหนาวเป็นเวทีการแข่งขันสำหรับนักกีฬา แทนที่จะเป็นเวทีสำหรับนักการเมืองเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ทางการเมือง ดังนั้นจีนใช้ท่าทีที่เมินเฉยต่อเสียงรบกวนทางการเมืองดังกล่าว จึงเป็นการตอบสนองที่ดีที่สุดและสะท้อนให้เห็นว่า จีนมีความมั่นใจอย่างสูงในเส้นทางการพัฒนาของตนเอง

ช่วงจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทั่วโลกในแต่ละวันเพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะประกันว่า นักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลกจะสนุกกับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งอย่างเต็มที่ ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ ปักกิ่งกลับประสบความสำเร็จในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโควิด-19 นี่เป็นผลจากการใช้มาตรการป้องกันโรคระบาดอย่างเข้มงวด และการปฏิบัติหน้าที่อย่างดีเยี่ยมของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เมื่อต้องเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 จีนได้รับมือกับสถานการณ์ด้วยความสงบเยือกเย็น จนในที่สุดก็ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง นี่เป็นตัวอย่างดีที่จีนสามารถรับมือกับความเสี่ยงและความท้าทายด้านต่าง ๆ ทุกวันนี้อย่างสงบเยือกเย็น

จากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่ง ชาวโลกยังได้พบเห็นจีนโฉมใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น สิ่งอำนวยความสะดวกด้านกีฬาและสิ่งปลูกสร้างที่สร้างขึ้นสำหรับจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2008 ได้รับการดัดแปลง เพื่อใช้ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่ง เช่น ศูนย์กีฬาทางน้ำแห่งชาติ หรือ “ลูกบาศก์น้ำ” ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงปักกิ่ง ได้รับการดัดแปลงเป็น “ลูกบาศก์น้ำแข็ง” เพื่อใช้จัดแข่งขันเคิร์ลลิง (curling) และรายการแข่งขันประเภทอื่น ส่วนสถานที่จัดแข่งขันกีฬาประเภทกระโดดสูง หรือ บิ๊กแอร์ (big air) ดัดแปลงจากโรงงานผลิตเหล็กและเหล็กกล้าที่เลิกใช้แล้ว จีนมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างแห่งใหม่สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่งเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น ทั้งนี้เป็นไปตามแนวทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและประหยัดค่าใช้จ่ายทุกด้าน นอกจากนี้ นับเป็นครั้งแรกที่สถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทั้งหมดใช้พลังงานหมุนเวียน โดยมีพลังงานแสงอาทิตย์และลมเป็นพลังงานหลัก การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งที่เน้นความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ครอบคลุม เปิดกว้าง และสะอาดได้ปิดฉากลงแล้ว ขณะนี้  จีนกำลังร่วมกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก เริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ด้วยความมั่นใจและสงบเยือกเย็น เพื่อบรรลุเป้าหมายที่สูงขึ้น เร็วขึ้น และแข็งแกร่งขึ้น

เขียนโดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)