จีนส่งโมดูลทำการทดลอง “เวิ่นเทียน” ขึ้นสู่อวกาศด้วยความสำเร็จ

0
1

จีนส่งโมดูลทำการทดลอง “เวิ่นเทียน” ขึ้นสู่อวกาศด้วยความสำเร็จ

สำนักงานโครงการการบินพร้อมมนุษย์จีนเผยว่า เวลา 14.22 น. ของวันที่ 24 ก.ค. นี้ ตามเวลาปักกิ่ง ที่สนามยิงส่งเหวินชาง ได้จุดไฟยิงส่งจรวดขนส่ง “ฉางเจิง 5บี” พร้อมโมดูลทำการทดลอง “เวิ่นเทียน”ตามกำหนดเวลาอย่างแม่นยำ ประมาณ 495 วินาทีให้หลัง โมดูลเวิ่นเทียนได้แยกตัวจากจรวดและเข้าสู่วงโคจรที่กำหนดไว้ด้วยความสำเร็จ การยิงส่งครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์

นี่คือภาระหน้าที่ครั้งที่ 24 ของโครงการการบินพร้อมมนุษย์จีน โมดูลทำการทดลอง “เวิ่นเทียน” ที่ถูกส่งขึ้นไปนั้น คือโมดูลที่ 2 ของสถานีอวกาศของจีน และนับเป็นโมดูลทดลองวิทยาศาสตร์แรกด้วย โมดูลทำการทดลอง “เวิ่นเทียน” ประกอบขึ้นด้วยส่วนปฏิบัติงาน, แอร์ล็อค และเก็บวางข้าวของ น้ำหนักเริ่มบินอยู่ที่ประมาณ 23 ตัน โดยจะเป็นสถานที่พำนัก ทำภารกิจนอกยาน และทดลองด้านวิทยาศาสตร์อวกาศเป็นหลัก นอกจากนั้น ยังเป็นส่วนสำรองของโมดูลหลัก “เทียนเหอ” โดยสามารถควบคุมสถานีอวกาศได้ด้วย

อนึ่ง หลังจากโมดูลทำการทดลอง “เวิ่นเทียน” ประกบเข้ากับโมดูลหลักเรียบร้อยแล้ว นักบินอวกาศ “ยานเสินโจว 14” จึงจะเคลื่อนย้ายเข้าสู่โมดูลทดลองเพื่อทำงาน

จรวดขนส่งและโมดูลทำการทดลอง “เวิ่นเทียน” ที่ปฏิบัติหน้าที่ครั้งนี้นั้น ได้วิจัยและผลิตโดยความร่วมมือของสถาบันวิจัยเทคโนโลยีจรวดขนส่งจีนกับสถาบันวิจัยเทคโนโลยีอวกาศจีน สังกัดกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการบินอวกาศจีน

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)