สร้างตำหนัก “หรงกั๋วฝู่” ต้นแบบการพัฒนาการท่องเที่ยวของอำเภอเจิ้งติ้ง -เส้นทางสีจิ้นผิง(3)    

0
7

สร้างตำหนัก “หรงกั๋วฝู่” ต้นแบบการพัฒนาการท่องเที่ยวของอำเภอเจิ้งติ้ง -เส้นทางสีจิ้นผิง(3)                                             

อำเภอเจิ้งติ้งเป็นอำเภอที่มีชื่อเสียงด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมทางตอนเหนือของจีน ในช่วงการทำงานที่นั่นนอกจากการให้ความสำคัญกับทุกข์สุขของประชาชนแล้ว นายสี จิ้นผิงยังให้ความสำคัญกับงานด้านวัฒนธรรมและส่งเสริมการท่องเที่ยว

ย้อนไปเมื่อปี 1983 กองละครโทรทัศน์ของสถานีโทรทัศน์ส่วนกลางของจีนจะถ่ายทำละครโทรทัศน์เรื่อง “ความฝันในหอแดง”  วรรณกรรมคลาสสิกที่มีชื่อเสียง 1 ใน 4 ของจีน  โดยจะสร้างสวน “ต้ากวนหยวน” จำลองที่กรุงปักกิ่ง  และวางแผนจะก่อสร้างตำหนัก “หรงกั๋วฝู่” และถนนหนิงหรง ฉากสำคัญของวรรณกรรมเรื่องความรักในหอแดงในพื้นที่ใกล้ ๆ กรุงปักกิ่ง

เมื่อนายสี จิ้นผิงได้รู้ข่าวดังกล่าว ประกอบกับกำลังคิดจะพัฒนาการท่องเที่ยวของอำเภอเจิ้งติ้งอยู่แล้ว  เขาหวังให้อำเภอนี้กลายเป็นหน้าต่างของเมืองสือเจียงจวง  เมืองเอกมณฑลเหอเป่ย

เมื่อได้พูดคุยกับทีมงานกองละคร  ทางสถานีโทรทัศน์ส่วนกลางของจีนก็ตกลงที่จะก่อสร้างฉากตำหนักหรงกั๋วฝู่และถนนหนิงหรงในอำเภอเจิ้งติ้ง  เพื่อใช้ในการถ่ายทำละครโทรทัศน์เรื่องความรักในหอแดง  โดยอำเภอเจิ้งติ้งได้จัดสรรพื้นที่ 40 โหม่ว  มีสถานีโทรทัศน์ส่วนกลางเป็นผู้ลงทุนจำนวน 570,000 หยวน

แต่นายสี จิ้นผิง กลับมองว่าถ้าสร้างแค่ฉากถ่ายเสร็จก็ต้องรื้อ หากสร้างเป็นสิ่งปลูกสร้างถาวรนอกจากการถ่ายทำจะสมจริงแล้ว ยังเป็นสถานที่สำหรับส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอเจิ้งติ้งอีกด้วยเมื่อละครเรื่องนี้ออกอากาศคนดูก็จะรู้จักและอยากมาเที่ยวที่นี่

แต่การสร้างฉากกับสิ่งปลูกสร้างถาวรนั้นก็มีงบประมาณที่ต่างกันจากเงิน 5 แสนกว่าหยวน ต้องกลายเป็นเงิน 3 ล้านหยวน ผู้นำของอำเภอเจิ้งติ้งบางคนไม่เข้าใจและไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว เพราะนอกจากจะต้องลงทุนมากและยังไม่มีอะไรที่รับประกันได้ว่าแนวคิดนี้จะประสบความสำเร็จ

แต่นายสี จิ้นผิงยังคงยืนหยัดที่จะให้สร้างตำหนักหรงกั๋วฝู่ เพราะเขาแน่ใจว่าจะมีนักท่องเที่ยวตามรอยละครมาเที่ยวที่นี่ และจะสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยรอบเช่น ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกบนถนนหรงหนิง เพราะเดิมที่อำเภอแห่งนี้มีวัดหลงซิงเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพียงแห่งเดียว  นักท่องเที่ยวใช้เวลาเที่ยวแค่ครึ่งวันก็เสร็จ   แต่ถ้ามีสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มก็จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวรวมถึงกระตุ้นการบริโภคและใช้จ่ายในอำเภอเจิ้งติ้งให้มากยิ่งขึ้น

และในที่สุดทางการอำเภอเจิ้งติ้งตกลงที่จะก่อสร้างตำหนักหรงกั๋วฝู่  ก่อนที่ความรักในหอแดงจะถ่ายทำเสร็จ  ตำหนักหรงกั๋วฝู่ก็เริ่มเป็นที่สนใจของบรรดานักท่องเที่ยว  ในช่วงวันหยุดยาววันชาติประจำปี 1986  มีนักท่องเที่ยวจำนวนกว่าหมื่นคนพากันมาเที่ยวชมตำหนักแห่งนี้  คนต่อคิวยาวถึง 1 กิโลเมตรเพื่อเข้าชมตำหนัก

จากสถิติระบุว่าปีแรกของการเปิดให้เข้าชมตำหนักหรงกั๋วฝู่    ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวถึง 1.3 ล้านคน/ครั้ง  รายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมมีถึง 2.21 ล้านหยวน  ในขณะที่รายได้ด้านการท่องเที่ยวของตำหนักหรงกั๋วฝู่มีถึง 17.68 ล้านหยวน  ผลักดันการท่องเที่ยวของอำเภอเจิ้งติ้งอย่างก้าวกระโดด  และสร้างแบบอย่างการพัฒนาการท่องเที่ยวของอำเภอเจิ้งติ้ง

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)

ติดตามตอนก่อนหน้าได้ที่

 “เมื่อชีวิตประชาชนต้องมาก่อน” – เส้นทางสีจิ้นผิง(2)