บทวิเคราะห์ : การปฏิรูปและเปิดประเทศยังคงเป็น “อาวุธวิเศษ” ของจีน

0
1

บทวิเคราะห์ : การปฏิรูปและเปิดประเทศยังคงเป็น “อาวุธวิเศษ” ของจีนในการรับมือกับความท้าทายและแสวงหาการพัฒนาต่อไป

หลังจากการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 11 เริ่มต้นกระบวนการปฏิรูปและเปิดประเทศของจีนเมื่อปี 1978 เป็นต้นมา ประเทศจีนได้เกิดการเปลี่ยนแปลงชนิดพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินและประสบผลสำเร็จที่ทั่วโลกจับตามอง การปฏิรูปและเปิดประเทศถูกมองว่าเป็นหนทางที่จำต้องยึดมั่นในการยืนหยัดสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีน เป็นแหล่งพลังชีวิตและ “อาวุธวิเศษ” ในการพัฒนาและความก้าวหน้าของจีนในยุคปัจจุบัน

ตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นมา ปัจจัยต่าง ๆ เช่น การระบาดของโรคโควิด-19 ข้อพิพาทระหว่างรัสเซียกับยูเครน และความเลวร้ายลงของสถานการณ์เศรษฐกิจโลกได้นำความท้าทายและความยากลำบากมาสู่เศรษฐกิจจีน เมื่อสถานการณ์ทวีความหนักหน่วงและซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ก็ยิ่งจำเป็นต้องแสวงหาแรงขับเคลื่อนจากการปฏิรูปและแสวงหาพลังชีวิตจากการเปิดประเทศ ด้วยเหตุนี้ จีนได้ออกมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

– ผลักดันการลงลึกปฏิรูปอย่างครอบคลุมอีกระดับ ตัวอย่างเช่น เร่งการสร้างตลาดใหญ่ระดับชาติที่เป็นเอกภาพเพื่อส่งเสริมให้ปัจจัยและทรัพยากรสินค้าไหลเวียนอย่างคล่องตัวในขอบเขตที่มีขนาดใหญ่ยิ่งขึ้น เร่งการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย ​​มุ่งเน้นการเสริมสร้างการสร้างสรรค์รัฐบาลดิจิทัล ขับเคลื่อนการปฏิรูประบบการคลังในระดับมณฑล ส่งเสริมการฟื้นฟูการบริโภคอย่างต่อเนื่อง และมุ่งมั่นที่จะขจัดอุปสรรคด้านกลไกและระบบในด้านการบริโภค ฯลฯ

ด้วยการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจที่ลงลึกยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขีดความสามารถด้านการแข่งขันและการสร้างนวัตกรรม ตลอดจนขีดความสามารถในการป้องกันความเสี่ยงของรัฐวิสาหกิจได้รับการเสริมสร้างความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง ครึ่งแรกปีนี้ รายได้จากการประกอบธุรกิจ กำไรรวม และกำไรสุทธิของรัฐวิสาหกิจส่วนกลางของจีนเพิ่มขึ้น 12%, 7.1% และ 6.1% ตามลำดับเมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งได้ขยายบทบาทค้ำจุนเสถียรภาพของพื้นฐานเศรษฐกิจมหภาคด้วยการสร้างประสิทธิผลที่ค่อนข้างดี

– ยืนหยัดการขยายการเปิดประเทศในระดับที่สูง ตัวอย่างเช่น ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ได้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้ว เขตนำร่องที่ครอบคลุมทางด้านอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนได้ขยายขอบเขตอีกระดับถึง 132 เมืองและภูมิภาคทั่วประเทศ การประกาศใช้เวอร์ชันใหม่ของบัญชีรายการต้องห้ามสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศในทั่วประเทศและเขตทดลองการค้าเสรี การสร้างสรรค์เมืองท่าการค้าเสรีไห่หนานมีความคืบหน้าอย่างคงเส้นคงวา ฯลฯ

เดือนมิถุนายนปีนี้ การประชุมสุดยอดผู้นำบริษัทข้ามชาติชิงเต่า (Qingdao Multinationals Summit) ครั้งที่ 3 ได้จัดขึ้นตามกำหนด โดยมีการลงนามโครงการลงทุนต่างประเทศที่สำคัญ 99 โครงการ เดือนกรกฎาคมมหกรรมสินค้าบริโภคนานาชาติแห่งประเทศจีนครั้งที่ 2  สิ้นสุดลงที่มณฑลไห่หนาน โดยมีสินค้าแบรนด์ดังกว่า 2,800 รายการจาก 60 กว่าประเทศและภูมิภาคเข้าร่วมงาน เดือนกันยายนและพฤศจิกายนปีนี้ จีนยังจะเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมการค้าภาคบริการนานาชาติประจำปี 2022 และ มหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติครั้งที่ 5 ตามลำดับ

นโยบายประการต่างๆเพื่อรักษาเสถียรภาพการค้าต่างประเทศและการลงทุนจากต่างประเทศได้มีผลบังคับใช้และสร้างประสิทธิผลอย่างต่อเนื่อง ช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ ยอดมูลค่าการนำเข้าและส่งออกสินค้าของจีนอยู่ที่ 23.6 ล้านล้านหยวน เพิ่มขึ้น 10.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในด้านการใช้เงินทุนจากต่างประเทศในช่วงครึ่งแรกปีนี้เพิ่มขึ้น 17.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยยังคงสามารถรักษาไว้ซึ่งอัตราการเติบโตเป็นเลขสองหลัก

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเมื่อเผชิญกับความผันผวนทางเศรษฐกิจ นโยบายการควบคุมระดับมหภาคสามารถช่วยคลี่คลายความผันผวนทางเศรษฐกิจในระยะสั้น ในขณะที่การปฏิรูปและเปิดประเทศคำนึงถึงปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว สร้างแรงผลักดันที่หยั่งรากลึกให้กับการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านการมุ่งเน้นการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างและเชิงระบบ

การลงลึกปฏิรูปและเปิดประเทศในทุกมิติอย่างแน่วแน่ได้เพิ่มแรงขับเคลื่อนแก่การสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของจีนภายใต้สถานการณ์ที่ซับซ้อน เมื่อไตรมาสที่สองที่ผ่านมา เศรษฐกิจจีนสามารถทนต่อแรงกดดันและบรรลุการเติบโตด้วยเลขบวก การที่ดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจในด้านต่างๆมีเสถียรภาพและปรับปรุงดีขึ้นนั้น ถือเป็นการยืนยันถึงความมีชีวิตชีวาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน

การประชุมกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จัดขึ้นเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้ระบุว่า ต้องเพิ่มพลังขับเคลื่อนให้กับการพัฒนาทางเศรษฐกิจด้วยการปฏิรูปและเปิดประเทศต่อไป นี่เป็นการตัดสินใจที่สำคัญของทีมผู้นำสูงสุดของจีนเพื่อรับมือกับความท้าทายอันหนักหน่วงที่เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญหลังจากได้พิเคราะห์สถานการณ์ที่ซับซ้อนทั้งในและต่างประเทศในปัจจุบัน

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการปฏิรูปและเปิดประเทศจะยังคงเป็น “อาวุธวิเศษ” สำหรับจีนในการรับมือกับความท้าทายและแสวงหาการพัฒนาต่อไปในระยะยาวอย่างแน่นอน

เขียนโดย  ลู่ หย่งเจียง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)