น่าจับตา คาด ‘มูลค่าตลาดหุ่นยนต์จีน’ แตะ 1.74 หมื่นล้านดอลล์ ในปีนี้

0
83
(แฟ้มภาพซินหัว : หุ่นยนต์ทำความสะอาดในงานการประชุมหุ่นยนต์โลก (WRC) ประจำปี 2022 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งของจีน บันทึกภาพวันที่ 18 ส.ค. 2022)

ปักกิ่ง, 23 ส.ค. (ซินหัว) — หนังสือพิมพ์ปักกิ่ง เดลี รายงานว่าตลาดหุ่นยนต์ของจีนยังคงมีแนวโน้มเติบโต และคาดว่าขนาดของตลาดหุ่นยนต์ของจีนจะสูงถึง 1.74 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.27 แสนล้านบาท) ในปี 2022 อ้างอิงจากรายงานว่าด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ของจีน

รายงานดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในการประชุมหุ่นยนต์โลก (World Robot Conference : WRC) ประจำปี 2022 ซึ่งปิดฉากไปเมื่อวันอาทิตย์ (21 ส.ค.) ที่กรุงปักกิ่ง

รายงานคาดการณ์ว่าขนาดตลาดของหุ่นยนต์เชิงอุตสาหกรรมจะสูงถึง 8.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.13 แสนล้านบาท) ในปี 2022 ขณะที่ตลาดหุ่นยนต์เพื่อการบริการจะอยู่ที่ 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.34 แสนล้านบาท) และสำหรับขนาดตลาดหุ่นยนต์พิเศษจะอยู่ที่ 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.93 หมื่นล้านบาท)

ประเทศจีนให้ความสำคัญอย่างสูงต่อการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์และการพัฒนาอุตสาหกรรม ปัจจุบันจีนมีการสร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ที่มีความครอบคลุมในเบื้องต้น

รายงานระบุว่าตลาดหุ่นยนต์บริการของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในปีนี้ โดยมีอุปสงค์ด้านการศึกษา บริการสาธารณะ และอื่นๆ ที่กลายมาเป็นแรงผลักดันสำคัญ รายงานคาดว่าภายในปี 2024 การเพิ่มขึ้นของสถานการณ์ใหม่ๆ ในการใช้งานหุ่นยนต์ จะทำให้ขนาดของตลาดหุ่นยนต์เชิงบริการเพิ่มทะลุ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.6 แสนล้านบาท)

รายงานฉบับนี้เชื่อว่า เมื่อมองจากความแข็งแกร่งด้านเทคนิค ความสามารถของการแข่งขันของส่วนประกอบสำคัญของหุ่นยนต์เชิงอุตสาหกรรมในจีนยังคงปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง เพราหุ่นยนต์บริการในด้านการแพทย์ บริการสาธารณะ และในสถานการณ์อื่นๆ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งอุตสาหกรรมหุ่นยนต์เชิงบริการนั้นเป็นตัวบ่มเพาะให้เกิดอุปสงค์ของตลาดที่แท้จริงมากขึ้น

(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/329630.html)