‘อาเซียน’ ยังครองแชมป์ตลาดโครงการ ‘เสียง-วิดีโอ’ ใหญ่สุดของจีน

0
39
(แฟ้มภาพซินหัว : สถานที่จัดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้องในกรุงเทพมหานคร วันที่ 1 พ.ย. 2019)

ปักกิ่ง, 12 ก.ย. (ซินหัว) — รายงานการพัฒนาการสื่อสารด้วยเสียงและวิดีโอจีน-อาเซียน ภายในทศวรรษนี้ ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ระบุว่าอาเซียนจัดเป็นตลาดระหว่างประเทศขนาดใหญ่ที่สุดของโครงการเสียงและวิดีโอของจีน

สำนักวิทยุและโทรทัศน์เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และศูนย์วิจัยการสื่อสารแห่งประเทศจีน ร่วมจัดำรายงานข้างต้น และเผยแพร่ในการประชุมการสื่อสารด้วยเสียงและวิดีโอจีน-อาเซียน ครั้งที่ 4 เมื่อวันพุธ (7 ก.ย.) ที่ผ่านมา

จีนและกลุ่มประเทศอาเซียนดำเนินการและเปลี่ยนและความร่วมมือเชิงลึกและกว้างขวางในด้านเสียงและวิดีโอตั้งแต่ปี 2012 ก่อให้เกิดรูปแบบการสื่อสารแบบสองทางเพื่อการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือที่มีการเข้าร่วมเป็นวงกว้าง

ขนาดของการค้าโครงการเสียงและวิดีโอจีน-อาเซียน มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดสิบปีที่ผ่านมา โดยปริมาณการค้าดังกล่าวอยู่ที่ 177 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.44 พันล้านบาท)

จีนส่งออกโครงการประเภทนี้สู่อาเซียนคิดเป็นร้อยละ 13.13 ของการส่งออกทั้งหมด โดยมีระยะเวลาสะสมของโครงการเสียงและวิดีโอสูงถึง 56,100 ชั่วโมง

รายงานชี้ว่าการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในอุตสาหกรรมเสียงและวิดีโอ รวมถึงกลไกและแพลตฟอร์ม ระหว่างจีน-อาเซียน มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสะท้อนอัตลักษณ์แห่งความหลากหลาย

อนึ่ง สัปดาห์เสียงและวิดีโอจีน-อาเซียน (China-ASEAN Audio Video Week) จัดตั้งขึ้นเดือนกันยายน 2019 และกลายเป็นแพลตฟอร์มหลักของความร่วมมือทางอุตสาหกรรมเสียงและวิดีโอจีน-อาเซียน

(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin — Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/329927.html)