ปธน.จีนย้ำร่วมกันยึดมั่นจิตวิญญาณเซี่ยงไฮ้มุ่งสู่อนาคต

0
1
ปธน.จีนย้ำร่วมกันยึดมั่นจิตวิญญาณเซี่ยงไฮ้มุ่งสู่อนาคต
วันที่ 16 กันยายน  ตามเวลาท้องถิ่น  ในการประชุมประจำปีครั้งที่ 22 ของสภาผู้นำประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้กล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อว่า  จับกุมกระแสแห่งยุค  ส่งเสริมความสามัคคีและความร่วมมือ  ร่วมกันสร้างสรรค์อนาคตอันดีงาม  โดยระบุว่า  ตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา  องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ชูประเด็นจิตวิญญาณเซี่ยงไฮ้มาโดยตลอด  ได้ศึกษาค้นคว้าหนทางใหม่ของการพัฒนาองค์การระหว่างประเทศอย่างมีขั้นตอน  และได้สะสมประสบการณ์สำคัญที่มีความคิดสร้างสรรค์
จิตวิญญาณขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ คือ ไว้วางใจกัน  เอื้อประโยชน์แก่กัน  เสมอภาคเท่าเทียมกัน  ปรึกษาหารือกัน  และเคารพอารยธรรมที่มีความหลากหลายเพื่อการพัฒนาร่วมกัน
องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ก่อตั้งขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ของจีนเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ปี 2001 เป็นองค์การระหว่างประเทศแรกที่ตั้งชื่อตามเมืองของจีน  จีนในฐานะประเทศริเริ่มได้ทุ่มเทกำลังในการผลักดันการพัฒนาองค์การนี้  โดยจัดโครงการต่าง ๆ ภายใต้กรอบองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้  และผลงานความร่วมมือได้นำประโยชน์สุขสู่ประชาชนของประเทศสมาชิกต่าง ๆ
ระหว่างการประชุมดังกล่าว  บรรดาผู้นำประเทศสมาชิกลงนามและออก “แถลงการณ์ซามาร์กันต์ของสภาผู้นำประเทศสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้” โดยที่ประชุมได้มีคำแถลงและเอกสารเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยทางอาหารสากล ความปลอดภัยทางพลังงานสากล การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางดินฟ้าอากาศ การรักษาความปลอดภัย เสถียรภาพและความหลากหลายทางห่วงโซ่สนองสินค้าหลายฉบับ ลงนามในบันทึกช่วยจำเกี่ยวกับข้อตกลงภาระหน้าที่ของอิหร่านหลังเข้าร่วมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ การเริ่มกระบวนการรับประเทศเบลารุสเป็นประเทศสมาชิกใหม่ การอนุมัติให้อียิปต์ ซาอุดิอาระเบีย การ์ตาร์ บาห์เรน มัลดีฟส์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต เมียนมาเป็นหุ้นส่วนเจรจาใหม่ การอนุมัติข้อตกลงหลายประการที่รวมถึงแผนปฏิบัติงานระยะ 5 ปีข้างหน้าของสนธิสัญญาว่าด้วยความร่วมมือระยะยาวกับประเทศเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรของประเทศสมาชิกต่างๆ
อนึ่ง ที่ประชุมได้มีมติว่าให้อินเดียเป็นประเทศประธานหมุนเวียนขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ประจำปี 2022-2023
แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)