‘ความร่วมมือด้านการผลิต’ ส่งเสริมเศรษฐกิจและการค้าจีน-อาเซียน 

0
55
(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้เยี่ยมชมซื้อสินค้าจากลาวในงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (China-ASEAN Expo) ครั้งที่ 19 ณ นครหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 18 ก.ย. 2022)

หนานหนิง, 21 ก.ย. (ซินหัว)วันอังคาร (20 ก.ย.) หนังสือพิมพ์ข้อมูลเศรษฐกิจรายวัน (Economic Information Daily) รายงานว่าการประชุมความร่วมมือด้านกำลังการผลิตและการลงทุนจีน-อาเซียน ซึ่งจัดขึ้น 7 ปีติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2015 ได้เอื้อประโยชน์แก่หลายโครงการความร่วมมือด้านกำลังการผลิตระหว่างจีน-อาเซียน และเพิ่มแรงผลักดันใหม่ๆ แก่การพัฒนาเศรษฐกิจแบบบูรณาการของภูมิภาค

ปีนี้เป็นปีแรกของการก่อตั้งความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้านระหว่างจีนกับอาเซียน ทั้งยังเป็นปีที่ ’ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP)  มีผลบังคับใช้

การค้าระหว่างจีนและอาเซียนยังคงมีแนวโน้มของการพัฒนา โดยมูลค่าการค้าระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคมปีนี้ แตะ 6.27 แสนดอลลาร์สหรัฐ (ราว 22.95 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.3 เมื่อเทียบปีต่อปี หลินเนี่ยนซิว รองคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวขณะร่วมการประชุม

หลินกล่าวว่า รถไฟจีน-ลาวที่เปิดให้สัญจรเมื่อปีที่แล้ว ช่วยเร่งความเชื่อมโยงระดับภูมิภาคและโครงการความร่วมมือสำคัญๆ เช่น รถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุง และรถไฟจีน-ไทย วางรากฐานที่มั่นคงยิ่งขึ้นสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศด้านกำลังการผลิตและการบูรณาการของภูมิภาค

เมื่อนับถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมปีนี้ มณฑลกว่างซีลงทุนในสถาบันระดับองค์กรของอาเซียน 438 แห่ง รวม 9.89 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.6 แสนล้านบาท) ขณะที่อาเซียนเองมีการจัดตั้งบริษัททุนต่างประเทศ 575 แห่งในกว่างซี คิดเป็นมูลค่าการลงทุนตามหน้าสัญญา 6.63 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.45 แสนล้านบาท)

หลายๆ บริษัทต่างกำลังมองหาโอกาส เช่น อินสเปอร์ กรุ๊ป (Inspur Group) ผู้ให้บริการคลาวด์คอมพิวติ้งชั้นนำของจีน ที่กำลังจะจัดตั้งสำนักงานใหญ่สำหรับการดำเนินงานกับอาเซียนในนครหนานหนิงของกว่างซี ด้วยเงินลงทุนรวมประมาณ 2.5 พันล้านหยวน (ราว 1.31 หมื่นล้านบาท) โดยมุ่งพัฒนาบริการคลาวด์ บิ๊กดาต้า อินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรม การดูแลสุขภาพ บล็อกเชน เมืองอัจฉริยะ และธุรกิจอื่นๆ ร่วมกับประเทศในกลุ่มอาเซียน

(เรียบเรียงโดย Gu Shanshan, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/330095.html)